top of page

เพราะพ่อแม่เป็นส่วนสำคัญของลูก! เลี้ยงลูกให้อารมณ์ดีมีเทคนิคอย่างไร


เลี้ยงเจ้าตัวน้อยอย่างไร ให้เขาอารมณ์ดี

ความต้องการของพ่อแม่ส่วนใหญ่ ก็หวังที่จะอยากให้เจ้าตัวน้อยมีอารมณ์ดี สดใส ร่าเริงรวมถึงมีความฉลาดรอบรู้ มีไหวพริบดี เพราะสิ่งนี้นอกจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมแล้ว สามารถถูกกระตุ้นและส่งเสริมจากคุณพ่อคุณแม่ได้เช่นกันนะคะ พัฒนาการทางด้านอารมณ์สามารถส่งเสริมได้ตั้งแต่เล็ก เพราะเป็นช่วงสำคัญที่เขาจะเรียนรู้และจดจำสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกปลูกฝังได้ดี ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อย่างเราควรที่จะให้ความสำคัญและใส่ใจเจ้าตัวเล็กเพื่อให้เขามีอารมณ์ดี และสุขภาพจิตที่ดีจากข้างใน ในบทความนี้ทาง AsmartBrain นำเคล็ดลับเพื่อให้ลูกน้อยของเราอารมณ์ดีกันค่ะ


ทำความเข้าใจอารมณ์

อย่างแรกคุณพ่อคุณแม่ควรทำความเข้าใจอารมณ์ของลูกในแต่ละช่วงวัยเพื่อให้เรามีวิธีรับมือที่เหมาะสมกับอารมณ์ต่างๆของลูกน้อย อย่างเช่น ถ้าลูกมีความงอแง เราต้องพิจารณาว่าลูกงอแงจากอะไร เขากำลังต้องการความสนใจจากคุณพ่อคุณแม่อยู่หรือเปล่า เมื่อเราเข้าใจอารมณ์ของลูกได้แล้ว จะทำให้เราสอนให้เขารู้และเข้าใจอารมรณ์ของตัวเองได้ดีมากยิ่งขึ้น เมื่อเขาสามารถรู้ความรู้สึกของตัวเองได้ คุณพ่อคุณแม่จะสามารถสอนให้เขารู้จักควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ดีอีกด้วยค่ะ


สร้างสภาพแวดล้อมในบ้าน

การสร้างบรรยากาศหรือสภาพแวดล้อมในบ้านที่ดี เป็นอีกส่วนสำคัญอย่างหนึ่งให้เขามีอารมณ์ดี ไม่ว่าจะมีอากาศถ่ายเท มีสวนร่มรื่น หรือมีมุมให้เขาได้เล่นได้สำรวจ ได้พักผ่อนจิตใจ รวมถึงได้ทำกิจกรรมร่วมกับสมาชิกในบ้าน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว และการมีบทสนทนาที่ดีในครอบครัวเป็นตัวอย่างให้ลูกน้อยของคุณได้เห็น และจดจำสิ่งนี้


อาหารถูกต้องตามหลักโภชนาการ

การเลือกโภชนาการที่ดีให้กับลูกเป็นส่วนสำคัญที่จะเสริมสร้างให้ลูกน้อยมีอารมณ์ดี เพราะตั้งแต่แรกเกิดจนเป็นทารก การได้รับสารอาหารจากนมแม่ที่เพียงพอเป็นปัจจัยส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการทางสมอง และเมื่อเขาเริ่มทานอาหารได้ การที่เขาได้รับสารอาหารครบถ้วนหรือมีโภชนาการที่ดีจากการที่พ่อแม่เสริมให้เขาตั้งแต่เล็กๆ เมื่อโตขึ้นเขาก็จะเรียนรู้ในการเลือกทานแต่อาหารที่มีประโยชน์เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้พัฒนาการของสมองเป็นได้ด้วยดี ร่างกายแข็งแรง อารมณ์ดี และมีภูมิต้านทานไม่เจ็บป่วยง่ายค่ะ และหากเจ้าลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่ท่านใดทานยากก็สามารถไปอ่านเคล็ดลับเพื่อให้ลูกน้อยทานได้มากขึ้น


พาลูกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน

การพาลูกน้อยไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เพื่อลดการที่ให้ลูกอยู่แต่หน้าจอ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายที่จะทำให้เขาได้ออกแรง การพัฒนาทักษะด้านร่างกายให้มีความแข็งแรง คล่องตัว แต่รวมถึงจะยังช่วยให้เขาเสริมทักษะความรู้คิด และทำให้ฮอร์โมนจากการออกกำลังกายหลั่งออกมา นั้นก็คือเอ็นโดรฟินฮอร์โมน ที่จะช่วยให้เขาอารมณ์ดี ผ่อนคลายและทำให้หลับสนิทได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ไม่เพียงแต่การออกกำลังกาย การให้เจ้าตัวน้อยได้สัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติ จะทำให้เค้ามีอารมณ์ดี ผ่อนคลาย สดชื่น และที่สำคัญยังช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ เสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ ในตัวเด็กอีกด้วย


ชุดของเล่นเสริมสร้างพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์และความสัมพันธ์ TADATOY

หากิจกรรมเสริมทักษะอื่นๆ

อีกวิธีที่จะช่วยกระตุ้นศักยภาพและพัฒนาการทางด้านอารมณ์ของลูกน้อยก็คือ การหากิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเสริมให้เด็ก ไม่ว่าจะเป็นการเล่นดนตรี เพราะเสียงเพลงหรือเสียงดนตรีจะช่วยให้เขามีสมาธิมากขึ้น รู้สึกผ่อนคลาย เสริมสร้างอารมณ์ดี รวมถึงการฝึกวาดภาพระบายสี ปั้นดินเผาหรือการหาของเล่นที่เหมาะสมกับวัย อย่างของเล่นชุดตัวต่อ 4 มิติ TADA Toys จากAsmartBrain ก็จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ให้กับลูกน้อยได้ดี แถมอาจจะทำให้ลูกได้ค้นพบตัวตน ความสามารถหรือสิ่งที่เขาชอบได้

การส่งเสริมให้เขาเป็นที่มีความฉลาดทางอารมณ์หรือมีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ที่ดี เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ แต่อย่างไรก็ตามสมาชิกทุกคนในครอบครัวก็จำเป็นที่จะต้องให้ความร่วมมือในด้านต่างๆ เพื่อเสริมให้ลูกเติบโตมาเป็นคนที่อารมณ์ดี มีความสุข สามารถปรับตัวและใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างดี แต่ทั้งนี้คุณพ่อคุณแม่ควรจะสอนเขาด้วยความสุข ไม่กดดัน หรือควบคุมมากจนเกินไป เพราะอาจจะส่งผลในแง่ร้ายกับลูกน้อยไปเลย และสามารถติดตามบทความอื่นๆได้จาก AsmartBrain เพราะเราเชื่อว่าพ่อแม่เป็นส่วนสำคัยในการเจริญเติบโตของลูก


มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?


  • AsmartBrain -




9 views0 comments
bottom of page