top of page

ลูกเบื่ออาหาร กินยาก! ทำยังไงดีเมื่อเจ้าตัวเล็กเลือกกิน?



ทำยังไงดีเมื่อลูกน้อยเลือกกิน


“ลูกเบื่ออาหาร” หนึ่งปัญหาที่ผู้ปกครองของเจ้าตัวดื้อต้องเจอที่นอกจากจะเป็นเรื่องการทำอาหารสำหรับเด็กให้ถูกปากแล้ว ก็คือการเลือกกินของเจ้าตัวเล็ก หรือจะเป็นอาการเบื่ออาหารของลูกน้อย โดยเฉพาะในวัย 1-5 ปี ซึ่งหากคุณพ่อและคุณแม่ตามใจเด็กมากๆ อาจเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาเช่น ลูกน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ หรือมีพัฒนาการที่ล่าช้าไม่เป็นไปตามวัยของพวกเขา ดังนั้นการให้เด็กทานอาหารที่เหมาะสมสำหรับพัฒนาการเป็นสิ่งสำคัญ AsmartBrain จึงอยากมาแนะนำแนวทางการทำให้เจ้าตัวน้อยได้ทานอาหารได้ครบครัน โดยที่พ่อแม่สามารถทำตามได้อย่างง่ายๆกันค่ะ

เด็กผู้หญิงเบื่ออาหาร เลือกกินอาหาร

โดยเหตุผลที่ทำให้เจ้าตัวน้อยเลือกกินหรือกินยากจะมีดังนี้ค่ะ


1. อาหารไม่ถูกปากเด็กเลือกกิน

เพราะเด็กส่วนใหญ่มักชอบของหวานโดยสัญชาตญาณเนื่องมาจากอยู่ในวัยกำลังโต ร่างกายจึงต้องการอาหารที่ให้พลังงานสูง และเด็กบางคนไวต่อรสขม จึงไม่แปลกที่เด็กจะเลือกกิน หากเด็กเลือกกิน สิ่งแรกที่เราอยากจะแนะนำคือการให้ลดเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงอย่างน้ำผลไม้ น้ำอัดลม เพื่อลดความชอบในเรื่องของหวานของน้องๆได้ อีกทั้งยังช่วยให้เด็กๆ ไม่อิ่มเร็วจนเกินไป จนหมดความอยากอาหารในมื้อหลัก เพราะฉะนั้นการลดของหวานหรือของที่ให้พลังงานสูงก่อนอาหารมื้อหลัก จะทำให้ลูกๆสามารถทานอาหารที่ผู้ปกครองเตรียมไว้สำหรับเด็กได้โดยที่ตัวเด็กจะไม่เกิดอาการงอแงหรือมีอาการเบื่ออาหารตามมาค่ะ


2. ห่วงเล่นมากกว่าอยากทานอาหาร

หลาย ๆ ครั้งเจ้าตัวเล็กจะห่วงการเล่นของเล่น หรือในบางครั้งดูหน้าจอการ์ตูน ทีวี หรือมือถือ จนลืมหิวไปโดยปริยาย ทำให้น้องๆ ไม่อยากทานอาหารที่ผู้ปกครองเตรียมไว้และอาจจะนำไปสู่พฤติกรรมความเคยชินที่ไม่ดีในอนาคต โดยเฉพาะการเบื่ออาหารของเด็ก เพราะฉะนั้นก่อนที่ลูกๆจะทานอาหารควรเบี่ยงเบนความสนใจของน้องๆ ออกจากสิ่งที่จะทำให้เด็กๆจดจ่อเกินไป โดยที่ผู้ปกครองสามารถปิดทีวี หรือเก็บมือถือ รวมถึงควรจัดการสภาพแวดล้อมบนโต๊ะรับประทานอาหารให้ดูน่าสนใจเพิ่มขึ้นด้วยภาชนะใส่อาหารสำหรับเด็กที่มักมีสีสันสดใส ลวดลายน่ารัก หรืออาจมีอาหารที่ลูกๆชื่นชอบในปริมาณที่พอเหมาะ ก็เป็นตัวช่วยที่ดีเช่นกันค่ะ


3. ไม่หิวก็เลยยังไม่ทาน

หลายๆครั้งเด็กๆ มักจะทานขนมระหว่างวันซึ่งให้พลังงานสูง ทำให้เมื่อถึงเวลาอาหารมื้อหลักต่างๆ เจ้าตัวเล็กจะไม่ยอมกินข้าวเพราะยังไม่รู้สึกหิวนั่นเอง จนกลายเป็นพฤติกรรมที่ลูกเบื่ออาหารในท้ายที่สุด ซึ่งในกรณีนี้เราควรกำหนดเวลาอาหารมื้อหลักและเวลาอาหารว่างให้ชัดเจนค่ะ หากถึงเวลาอาหารแล้วเขายังไม่ยอมกิน ก็ให้เขานั่งร่วมโต๊ะอาหารด้วย ซึ่งจะรับประทานได้น้อยหรือมากก็ไม่ต้องกังวลไปค่ะ แต่สิ่งนี้จะทำให้ตัวเด็กรู้ว่านี่คือช่วงเวลาที่ควรทานอาหาร เพื่อป้องกันอาการลูกเบื่ออาหารนั่นเองค่ะ


4. ไม่รู้จักอาหารจึงไม่อยากทาน

โดยปกติแล้วเด็กๆจะรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยและอาจจะไม่คุ้นเคยหากมีอาหารชนิดใหม่อยู่บนโต๊ะอาหารโดยที่เขาเคยไม่เห็นสิ่งนี้มาก่อน จะทำให้เขาไม่กล้าที่จะลองทานในครั้งแรกที่เห็น และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งในเหตุผลที่เด็ก ๆ ทานอาหารยากได้ด้วยเช่นเดียวกันค่ะ ซึ่งในกรณีนี้เราแนะนำให้ผู้ปกครอง ลองเล่นบางอย่างกับอาหาร สร้างความสนุกและความตื่นเต้นที่จะได้ลองชิม เช่นการจิ้มอาหารและชูขึ้นมาเป็นจรวดตามที่เรามักจะเห็นในทีวี และหลังจากนั้นผู้ปกครองค่อยเชียร์ให้เขาลองชิมอาหารที่แปลกตาเขา พร้อมๆกับการอธิบายว่ามันคืออะไรมีประโยชน์กับตัวเขาอย่างไร แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามอาหารสำหรับเด็กที่หน้าตาแปลกใหม่ อาจจะต้องนำอาหารชนิดนั้นมาให้เขาทานบ่อยๆ เพื่อให้เขารู้ว่าเขาชอบอาหารชนิดนั้นจริงๆ และเกิดความคุ้นชินหรือไม่ค่ะ

5. เจ้าตัวเล็กมีความรู้สึกเบื่อระหว่างรอทานอาหาร

ในหลายๆครั้งเด็กๆจะรู้สึกว่าการที่นั่งรออยู่ที่โต๊ะเฉยๆเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและลดความอยากอาหารของเขาซึ่งเรามักจะมีการมองข้ามในส่วนนี้ และยิ่งอาหารสำหรับเด็กนั้นส่วนใหญ่จะดูไม่มีสีสันจัดจ้านน่ารับประทานเท่าอาหารผู้ใหญ่ ยิ่งมีส่วนทำให้เขาเบื่อง่ายและจะนำไปสู่อาการลูกเบื่ออาหารได้ในท้ายที่สุดค่ะ ลองให้เจ้าตัวเล็กได้มีส่วนช่วยในการทำอาหารของเขาเองในแต่ละมื้อ ตั้งแต่การคิดเมนู ซื้อวัตถุดิบมาทำอาหาร ให้เขาได้ลองเลือกตั้งแต่ผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์ที่เขาอยากทาน โดยมีผู้ปกครองคอยแนะนำเจ้าตัวน้อยอยู่ข้าง ๆ ถึงข้อมูลและประโยชน์ของอาหาร และเมื่อถึงเวลาทำอาหารก็ให้พวกเขาลองช่วยงานครัวง่าย ๆ ตามช่วงวัยค่ะ


การสนับสนุนเด็กรับประทานอาหารเป็นสิ่งสำคัญในการให้พัฒนาการและสุขภาพที่ดี ผู้ปกครองควรทำความเข้าใจในเรื่องราวของเด็กเลือกกินว่าพฤติกรรมการเลือกกินของพวกเขาเกิดจากเหตุผลอะไร และใช้วิธีการที่เหมาะสมเพื่อสนับสนุนการรับประทานอาหารอย่างสมดุลสำหรับเด็กๆ แล้วอาการลูกเบื่ออาหารจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไปนะคะ


คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนมีความกังวลเกี่ยวกับการรับประทานอาหารของลูกน้อยหรือต้องการความรู้ในเรื่องการพัฒนาการด้านต่างๆของลูกๆ สามารถติดตามบทความของเราได้ตลอด ให้เราเป็นเพื่อนที่คอยแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงดูไปด้วยกันกับพ่อ-แม่ทุกๆคน สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่พ่อแม่ได้อยู่เล่นสนุกและใกล้ชิดกับลูก เพราะทุกวันของช่วงวัยเด็กนั้นผ่านไปเร็วและสำคัญเป็นอย่างมาก มาเลี้ยงลูกด้วยความรู้และความสนุกทุกวันไปด้วยกันกับ Asmartbrain นะคะ



ชุดของเล่นผักรวมช่วยให้ลูกน้อยคุ้นชินกับสีของอาหาร

ชุดผักรวม


ท้ายนี้ทาง AsmartBrain ก็มีของเล่นที่จะคอยสนับสนุนเจ้าตัวเล็กให้คุ้นเคยกับอาหารใหม่ ๆ อย่างเช่นของเล่นชุดผัก เพื่อให้เขาคุ้นชินกับรูปร่างและสีของผัก และผลไม้นั่นเองค่ะ


มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?


- AsmartBrain -



6 views0 comments
bottom of page