top of page

รู้หรือไม่ เจ้าตัวเล็กมีระเบียบได้ด้วยการส่งเสริมตั้งแต่เล็ก

Updated: Oct 24, 2023


เจ้าตัวเล็กมีระเบียบ ได้ด้วยการส่งเสริมตั้งแต่เด็ก

เราเชื่อว่าพ่อแม่หลายๆท่าน คงอยากให้ลูกโตขึ้นเป็นคนที่ดี มีระเบียบวินัยในหลายๆด้าน เพราะเมื่อลูกน้อยของคุณโตขึ้นและต้องก้าวเข้าไปอยู่ในสังคมอันกว้าง การสอนให้พวกเขาประพฤติตน และทักษะชีวิตที่เหมาะสมก็เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับลูกน้อยของคุณ ดังนั้นการฝึกวินัยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่อย่างเราสามารถปลูกฝังให้ลูกได้ตั้งแต่ยังเล็ก ๆ เพราะเขาจะสามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ดี อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ควรมีเทคนิคในการเสริมสร้างระเบียบวินัยให้พอเหมาะกับลูกน้อยโดยที่ไม่เข้มงวดจนเกินไป ให้เขาได้สนุกไปกับการเรียนรู้ที่พ่อแม่มอบให้ วันนี้ทาง AsmartBrain จะแนะนำเทคนิคในการเสริมสร้างระเบียบวินัยให้ลูกน้อยกันค่ะ


สื่อสารเป้าหมายในสิ่งที่พ่อแม่กำลังสอน

อย่างแรกคุณพ่อคุณแม่ควรพูดคุยกับลูกน้อยอย่างเปิดเผยและชัดเจนถึงเป้าหมายและกฎเกณฑ์ของเรา ว่าเรากำลังสอนสิ่งนี้ให้เขาเพราะอะไร มันจำเป็นอย่างไร ทำไมคุณพ่อคุณแม่ถึงอยากให้ลูกมีระเบียบวินัย อย่างเช่น “คุณพ่อคุณแม่กำลังสอนสิ่งนี้เพื่อให้หนูโตไปเป็นเด็กที่มีระเบียบวินัย เพื่อให้ทุกคนมองว่าหนูเป็นเด็กน่ารักนะคะ” แต่อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ยังจำเป็นต้องดูถึงความเหมาะสมในช่วงวัยของลูกน้อยแต่ละคนค่ะ ควรสื่อสารให้แน่ใจว่าลูกน้อยของคุณจะเข้าใจถึงสิ่งที่เรากำลังจะสอนเขาในสถานการณ์ต่างๆ


ฝึกฝนลูกน้อยอย่างสม่ำเสมอ

การที่จะให้ลูกน้อยของคุณนั้นมีระเบียบวินัย เราขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ โดยมีความเสมอต้นเสมอปลายช่วยทำให้เด็กปฏิบัติตามกฎได้ด้วยความรู้สึกมั่นคงและปลอดภัย เพราะเด็กจำเป็นต้องรู้ว่าพฤติกรรมแบบเดียวกันย่อมนำไปสู่ผลลัพธ์แบบเดียวกันเสมอ แต่ก็อาจยืดหยุ่นให้ได้บ้างตามความเหมาะสมค่ะ อย่างเช่น ต้องทานอาหารหรือทำการบ้านให้เรียบร้อย ลูกน้อยถึงจะสามารถไปเล่นของเล่นได้ และหลังเล่นของเล่นเสร็จต้องเก็บเข้าที่ให้เป็นระเบียบ


เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกน้อย

ช่วงวัยของลูกน้อย เด็กจะเรียนรู้จากการสังเกตพฤติกรรมของผู้ใหญ่ ดังนั้นการที่อยากให้ลูกโตขึ้นมาเป็นเด็กที่มีระเบียบวินัย เป็นคนดี ต้องเริ่มจากตัวคุณพ่อคุณแม่ที่เป็นแบบอย่างที่ดีโดยการแสดงในสิ่งที่เราคาดหวังให้เขาเป็น อย่างเช่น การตรงต่อเวลา การรักษาคำพูด ไม่พูดจาอย่างมีอารมณ์เวลามีความขัดแย้งอย่างไม่เหมาะสม จะทำให้เขาค่อย ๆ สังเกตและเรียนรู้พฤติกรรมจากคุณพ่อคุณแม่เพราะการแสดงออกต่าง ๆ ของคนในครอบครัวนั้นมีผลต่อพฤติกรรมของตัวเด็กนั้นเอง


ให้เวลาลูกน้อยได้เรียนรู้

ทุกการเรียนรู้จำเป็นต้องอาศัยเวลาในการปรับตัว อย่างการฝึกระเบียบวินัยลูกน้อยก็เช่นเดียวกัน คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรดุหรือสั่งสอนเรื่องเดิมในวันต่อ ๆ ไป เพราะจะทำให้เด็กรู้สึกรำคาญไม่พอใจและอาจมีพฤติกรรมต่อต้านได้ หรือการเข้มงวดในสิ่งต่าง ๆ มากจนเกินไป ปล่อยให้เด็กได้ใช้เวลาในการซึมซับเรียนรู้สิ่งต่างๆ จะดีกว่าค่ะ


ชื่นชมลูกน้อยของคุณในบางครั้ง

การที่คุณพ่อคุณแม่คอยชื่นชมลูกน้อยของคุณหรือการให้รางวัลเล็ก ๆ ให้เหมาะสมกับโอกาสบ้างในบางครั้ง เมื่อเด็กสามารถปฏิบัติตามกฎที่วางไว้ได้ เป็นการสนับสนุนให้เขาทำในสิ่งที่ถูกต้องต่อไป และจะทำให้เขามีกำลังใจในการทำสิ่งนั้น แต่ไม่ควรนำมาเป็นข้อต่อรองในการประพฤติสิ่งต่างๆ ซึ่งรางวัลเป็นสิ่งตอบแทนความดีที่เด็กกระทำ พ่อแม่ควรให้ลูกหลังจากที่เด็กได้กระทำสิ่งนั้นๆ ค่ะ อย่างเช่น สัปดาห์นี้ลูกตื่นขึ้นมาเก็บที่นอนด้วยตัวเองทุกวัน คุณพ่อคุณแม่อาจจะพาไปทานไอศกรีมแต่อย่างไรก็ตามต้องไม่ให้บ่อยเกินไปจนเด็กรู้สึกว่าต้องทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอะไรบางอย่าง เป็นต้น



เด็กผู้ชายจัดเก็บของเล่นหลังจากเล่นเสร็จแล้ว

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงทริคเล็ก ๆ ในการฝึกหัดลูกน้อยของคุณให้โตมาเป็นคนที่มีระเบียบวินัย เพื่อตัวของเขาเองในอนาคต เพราะสิ่งเหล่านี้ต้องเริ่มต้นปลูกฝังตั้งแต่เล็กจากครอบครัว เพื่อให้เขาได้มีพฤติกรรมติดตัวเป็นนิสัย และในครั้งหน้าทาง Asmartbrain จะนำทริคอะไรมาฝากคุณพ่อคุณแม่ สามารถติดตามในบทความของเราได้ ให้เราเป็นเพื่อนที่คอยแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงดูไปด้วยกันกับพ่อ-แม่ทุกๆคน สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่พ่อแม่ได้อยู่เล่นสนุกและใกล้ชิดกับลูก เพราะทุกวันของช่วงวัยเด็กนั้นผ่านไปเร็วและสำคัญเป็นอย่างมาก มาเลี้ยงลูกด้วยความรู้และความสนุกทุกวันไปด้วยกันกับ Asmartbrain นะคะ


มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?


  • AsmartBrain -


28 views0 comments
bottom of page