top of page

เเชร์เคล็ด(ไม่)ลับ เลี้ยงลูกฉบับย่อ บ้านไหนก็ทำได้!"


เด็กๆ ที่กำลังเติบโตขึ้นมา เเละกลายเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตข้างหน้าไม่ได้มีเเค่เรื่องสิ่งเเวดล้อมรอบตัวเท่านั้นนะคะที่จะมีส่วนสำคัญ เเต่วิธีการเลี้ยงดูของคุณพ่อคุณเเม่เองก็มีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะหล่อหลอมเด็กคนหนึ่งให้มีคุณภาพได้ การเลี้ยงลูกดูจะไม่ใช่เรื่องง่าย เเละในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ยากเกินกว่าความสามารถของพ่อเเม่ทุกคนเลยนะคะ จึงไม่แปลกนักหากใครจะเปรียบเปรยว่า การเลี้ยงลูก เป็น ‘ศิลปะขั้นสูง’ เพราะพ่อเเม่ต้องคอยใส่ใจทุกรายละเอียด คอยเรียนรู้ทำความเข้าใจ เพื่อจะได้เสริมพัฒนาการลูกในเเต่ละช่วงวัยอย่างเหมาะสม บทความวันนี้ AsmartBrain เลยขอมาเเชร์เคล็ดไม่ลับเลี้ยงลูกฉบับย่อ ที่ไม่ว่าคุณพ่อคุณเเม่บ้านไหนก็สามารถนำไปปรับใช้อย่างเหมาะสมในการเลี้ยงลูกได้ ตามไปดูกันเลย


อ่านนิทานให้ลูกฟัง เริ่มทำได้ตั้งเเต่เเรกเกิด

การอ่านนิทานให้ลูกฟัง เป็นหนึ่งในเคล็ดลับการเลี้ยงลูกที่เราอยากแนะนำเลยค่ะ เพราะนิทานเป็นเสมือนเครื่องมือที่จะช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน ช่วยกระตุ้นอารมณ์ สมอง เเละเสริมพัฒนาการด้านภาษาให้ลูกได้เป็นอย่างดี เเม่ๆหลายคนอาจมองว่าลูกของเรายังเด็กเกินไปที่จะอ่านหนังสือให้ฟัง หรือมีความคิดว่าอ่านไปลูกก็คงไม่สนใจ เเต่รู้ไหมคะว่าเลี้ยงลูกด้วยการเริ่มอ่านนิทานให้ฟังคุณเเม่สามารถทำได้ตั้งเเต่เจ้าตัวเล็กยังอยู่ในท้องเลยนะคะ เมื่อลูกได้ยินเสียงพ่อเเม่ จะยิ่งช่วยกระตุ้นให้ลูกอยากสื่อสารกับพ่อเเม่ได้เร็วมากขึ้น สิ่งนี้จะเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยเสริมพัฒนาการลูกของเราได้ครบทุกด้านเลย


งดยื่นหน้าจอทุกชนิดให้ลูกก่อน 2 ขวบ



เอ๊ะ! เลื่อนอ่านมาถึงข้อนี้ก็แอบอยากถามว่าคุณพ่อคุณเเม่บ้านไหนให้หน้าจอเลี้ยงลูกกันบ้างคะ? คุณพ่อคุณเเม่หลายบ้านให้หน้าจอเลี้ยงลูก เพราะเห็นว่าเมื่อลูกอยู่กับหน้าจอเเล้วจะนิ่ง ไม่โวยวาย เเละเชื่อฟัง เเต่ทราบหรือไม่คะว่ามันกลับส่งผลเสียมากมาย โดยเฉพาะในเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 ขวบ การยื่นหน้าจอมือถือ เเท็บเล็ต หรือเเม้เเต่หน้าจอโทรทัศน์ที่คุณพ่อคุณเเม่เปิดทิ้งไว้ตอนเลี้ยงลูกอาจส่งผลให้ลูกมีพัฒนาการล่าช้า สมาธิสั้น มีปัญหาเรื่องการควบคุมอารมณ์เเละการสื่อสาร ใจร้อน ไม่รู้จักการรอคอย ปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างน้อยลง เเละต่อเมื่อเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป หากจะให้ลูกใช้หน้าจอควรจำกัดชั่วโมงการใช้ เช่น ไม่ควรเกินวันละ 1 ชั่วโมง โดยพ่อเเม่อาจใช้ไปพร้อมกับลูก รวมถึงหากิจกรรมอื่นให้ลูกทำ เเละเล่นกับลูกบ่อยๆแทน จะช่วยเสริมพัฒนาการลูกได้ดีกว่าการใช้หน้าจอเยอะเลยค่ะ


ฝึกให้ลูกมีวินัยได้ตั้งเเต่สามขวบปีเเรก

เลี้ยงลูกให้เป็นเด็กมีวินัย หนึ่งในทักษะที่คุณพ่อคุณเเม่สามารถฝึกฝนเเละเสริมสร้างให้ลูกได้ ซึ่งจะกลายเป็นพื้นฐานของการฝึกวินัยเรื่องอื่นๆได้ต่อไปในอนาคต เลี้ยงลูกให้มีวินัยตั้งเเต่ยังเป็นเด็กเล็กนั้นทำได้ไม่ยากเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น ฝึกให้ลูกกินให้อิ่มเป็นเวลา ฝึกให้ลูกรู้จักการรอคอยสักเล็กน้อย รู้จักควบคุมตัวเองอย่างเหมาะสมตามวัย ฝึกให้ลูกรู้จักเเละเข้าใจกิจวัตรประจำวันของตัวเอง เช่น เวลาไหนที่ต้องตื่นนอน-เข้านอน หรือเวลาไหนที่เขาจะเล่นได้อย่างอิสระ เป็นต้น หรือจะลองฝึกง่ายๆด้วยการเริ่มต้นให้ลูกเก็บของเล่นชิ้นโปรดเข้าที่ด้วยตัวเอง ฟังดูเเล้ว การฝึกวินัยให้ลูกก็อาจจะเป็นการฝึกความอดทนของคุณพ่อคุณเเม่เองด้วย เเต่ถ้าทำได้เชื่อเหลือเกินว่าค่ะว่าลูกของเราจะเป็นเด็กที่มีวินัยได้ไม่ยาก


ปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้ตามช่วงวัยอย่างเหมาะสม

คุณพ่อคุณเเม่หลายท่านอาจมีความคิดความเชื่อว่า ลูกของเราต้องเป็นเด็กที่เรียนเก่ง มีผลการเรียนดีที่สุดในห้องเรียนจึงเลือกวางแผนการเรียนไว้ให้ลูกอย่างเข้มงวด ซึ่งวิธีการเลี้ยงลูกเเบบนี้อาจะมีข้อดีนะคะ เเต่ในทางกลับกันก็อาจส่งผลให้ลูกของเราเกิดความเครียด เเละกดดันด้วยเหมือนกัน มากไปกว่านั้นหลายบ้านเผลอเลี้ยงลูกด้วยการใช้คำว่า "ห้าม! อย่า ! หรือ หยุด!" มากเกินไป อาจกลายเป็นกำเเพงที่ปิดกั้นโอกาสในการเรียนรู้ของลูกไป วิธีการที่คุณพ่อคุณเเม่สามารถปรับเปลี่ยนเเนวทางการเลี้ยงลูก คือ "ปล่อยให้ลูกได้เรียนรู้" ด้วยตัวเขาเอง ทุกอย่างรอบตัวลูกคือประสบการณ์แปลกใหม่ที่สอนให้เขารู้จักการแก้ปัญหา ได้ลองผิดลองถูก สร้างทักษะการใช้ชีวิตที่หาไม่ได้ในห้องเรียน เหล่านี้จะช่วยเสริมพัฒนาการให้ลูกของเราได้อย่างรอบด้านมากขึ้น


ลองเลือกของเล่น "เเนวมอนเตสซอรี่" ให้ลูกเล่น

ลองเลือกหา "ของเล่นเเนวมอนเตสซอรี่" ให้ลูกเล่นสักชิ้นก็เป็นวิธีที่น่าสนใจเลยนะคะ เพราะหัวใจสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยใช้ของเล่นเเนวมอนเตสซอรี่อยู่ที่การเน้น ”เด็ก” เป็นหลัก ของเล่นเสริมพัฒนาการลูกเเนวนี้จะได้รับการออกเเบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก ช่วยเสริมพัฒนาการลูกให้ได้ใช้ความคิด ฝึกสมาธิ เเละที่สำคัญที่สุด คือลูกมีอิสระในการเล่นอย่างเต็มที่ ได้เล่นของเล่นที่ใช้จินตนาการได้อย่างไร้ขีดจำกัด เเละสนุกไปกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง โดยของเล่นประเภทนี้ ก็อย่างเช่น ของเล่นที่เป็นบล็อกรูปทรงต่างๆ ประกอบเป็นรูปร่างได้หลากหลาย


ใช้เวลาเล่นกับลูกอย่างสม่ำเสมอ

ไม่ว่าคุณพ่อคุณเเม่จะสรรหาวิธีใด หรือเคล็ดลับพิเศษมากเเค่ไหนมาเลี้ยงลูก เเต่ถ้าไม่ได้ใช้เวลาไปกับลูก เล่นไปกับลูกก็แทบจะไม่มีความหมายอะไรเลยนะคะ พ่อเเม่หลายบ้านพยายามเลือกสรรของเล่นชิ้นที่คิดว่าดีที่สุด ใหญ่ที่สุดมาให้ลูกเล่นเพราะคิดว่าจะดีต่อลูก เเต่รู้ไหมคะว่าของเล่นที่ดีที่สุดของลูกไม่จำเป็นต้องเป็นชิ้นใหญ่ หรือมีราคาเเพง เพราะของเล่นที่ดีเเละมีคุณภาพมากที่สุดสำหรับเด็กคนนึงก็คือ "พ่อเเม่"นั่นเองค่ะ ของเล่นทั่วไปอาจะทำให้รู้สึกสนุก เพลิดเพลิน เเต่การเล่นกับพ่อเเม่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกเเบบที่ไม่ต้องลงทุนเลยสักบาทเดียว ในทางกลับกันเลี้ยงลูกด้วยการเล่นกับเขาช่วยให้ลูกของเราสัมผัสได้ถึงความรัก ความเอาใจใส่ เเถมพยังสามารถออกเเบบหรือปรับเปลี่ยนรูปเเบบการเล่นตามความสนใจของลูกได้ตลอดเวลา


ดังนั้นใช้เวลาที่มีคุณภาพเล่นกับลูก หรือทำกิจกรรมไปด้วยกันอย่างสม่ำเสมอนะคะ นั่นคือรากฐานของพัฒนาการที่ดีสำหรับเด็กทุกคน AsmartBrain ขอเป็นหนึ่งกระบอกเสียงที่สนับสนุนให้คุณพ่อคุณแม่เล่นกับลูกกันเยอะๆนะคะ เพราะนี่ล่ะค่ะเป็นวิธีการเลี้ยงลูกที่มีคุณภาพที่สุด


ASTA เราขอสนับสนุนให้พ่อเเม่ทุกบ้านใช้เวลาเล่นกับลูกกันเยอะๆนะคะ

มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?


-AsmartBrain-


7 views0 comments
bottom of page