top of page

เมื่อลูกรักไม่มีเหตุผล พ่อแม่สามารถใช้คณิตศาสตร์ช่วยได้ เสริมทักษะการคิดวิเคราะห์

Updated: Mar 14


คณิตศาสตร์ช่วยเสริมทักษะให้ลูกน้อยคิดวิเคราะห์

คุณพ่อคุณแม่รู้ไหมคะ วิชาคณิตศาสตร์ที่เด็กหลายๆ คนอาจไม่ชื่นชอบ บางคนถึงขั้นงอแงเมื่อต้องเจอกับการบ้านวิชาคณิตศาสตร์  แต่คณิตศาสตร์นี่แหละค่ะมีประโยชน์มากกว่าที่คิด มีประโยชน์อย่างไร จะช่วยเสริมทักษะอะไรบ้าง วันนี้ AsmartBrain จะพาทุกคนไปรู้จักกันค่ะ 


ก่อนอื่นคุณพ่อคุณแม่ทุกคนรู้กันดีว่าในช่วงวัยเด็ก เด็กมักจะมีอารมณ์แปรปรวน  ร้องไห้งอแง  โมโหง่าย บางครั้งก็แสดงพฤติกรรมที่ไร้เหตุผล  ซึ่งอาการเหล่านี้ก็สร้างความปวดหัวให้กับคุณพ่อคุณแม่ไม่น้อยเลยใช่ไหมละคะ แต่หากคุณพ่อคุณแม่ผสมผสานคณิตศาสตร์เข้ากับกิจวัตรประจำวันของลูก ๆ จะสามารถช่วยให้ลูกมีทัศนคติที่ดีกับวิชาคณิตศาสตร์ค่ะ


คณิตศาสตร์ช่วยพัฒนาสมอง 

ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองมีการศึกษาและพบว่า เด็กที่มีการฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์อยู่เป็นประจำ สมองจะทำงานได้ดีขึ้นค่ะ และจะมีสมองที่แข็งแรงกว่า โดยเฉพาะสมองที่เกี่ยวข้องกับความสนใจและการจดจ่ออย่างมีสมาธิ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่าคณิตศาสตร์สามารถช่วยให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น ทำให้เขาเรียนรู้ เข้าใจและมีความจำที่ดีค่ะ


คณิตศาสตร์ช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ 

คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่ทำให้เด็กรู้จักวิเคราะห์ปัญหา คิดอย่างเป็นระบบ เป็นขั้นเป็นตอน และรู้จักวิธีแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล นอกจากนี้ยังกระตุ้นให้พวกเขาคิดนอกกรอบและพิจารณาแนวทางต่าง ๆ ในการแก้ปัญหา ด้วยเหตุนี้ การเรียนคณิตศาสตร์จึงช่วยให้เด็ก ๆ พัฒนาทักษะที่จำเป็นเพื่อให้ชีวิตของพวกเขาก้าวไปสู่ความสำเร็จในอนาคตค่ะ


คณิตศาสตร์ช่วยฝึกฝนความอดทน และความเพียรพยายาม

แน่นอนว่าการเรียนคณิตศาสตร์ต้องใช้ความพยายามและความอดทนกว่าจะได้มาซึ่งผลลัพธ์ สิ่งนี้จะกระตุ้นให้เด็กพยายามต่อไปแม้ว่าจะพบกับความยากลำบาก  ทำให้เด็ก ๆ มีแนวโน้มที่จะอดทนต่อความท้าทายและประสบความสำเร็จในชีวิต และคณิตศาสตร์นี่แหละค่ะที่สามารถช่วยให้เด็ก ๆ พัฒนาความมุมานะและความอดทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ลูก ๆ เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้


คณิตศาสตร์ช่วยให้รู้จักตัดสินใจ

เนื่องจากคณิตศาสตร์กำหนดให้เด็กต้องพิจารณาเลือกวิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุด ซึ่งคณิตศาสตร์จะมีกระบวนการที่ช่วยให้เด็กๆ เรียนรู้ที่จะพิจารณาปัจจัยทั้งหมดที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจและตัดสินใจเลือกตามตรรกะค่ะ อย่างเช่น การคำนวณรายรับ-รายจ่าย หากต้องการสิ่งนี้จะต้องเก็บเงินอีกเท่าไหร่ถึงจะสามารถซื้อได้ ซึ่งการตัดสินใจเป็นทักษะที่เราใช้ทุกวันโดยไม่รู้ตัว คณิตศาสตร์สามารถช่วยให้เด็กๆพัฒนาทักษะการตัดสินใจได้อย่างแท้จริง


ตัวอย่างการใช้คณิตศาสตร์ช่วยจัดการกับพฤติกรรมลูก

1. ฝึกการนับ : สอนลูกให้รู้จักการนับ  เช่น นับจำนวนของเล่น นับจำนวนเหรียญ นับจำนวนก้าว   กิจกรรมเหล่านี้ช่วยฝึกสมาธิ  พัฒนาความอดทน  และฝึกให้ลูกคิดอย่างเป็นระบบ

2. ฝึกการเปรียบเทียบ :  สอนลูกให้รู้จักเปรียบเทียบ เช่น เปรียบเทียบขนาด เปรียบเทียบจำนวน   เปรียบเทียบสี กิจกรรมเหล่านี้ช่วยฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ฝึกให้ลูกมองปัญหาอย่างรอบด้าน

3. ฝึกการแก้โจทย์ : สอนลูกให้รู้จักแก้โจทย์ง่ายๆ เช่น โจทย์บวกเลข โจทย์ลบเลข โจทย์หาร   กิจกรรมเหล่านี้ช่วยฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ฝึกให้ลูกคิดอย่างเป็นระบบ รู้จักแก้ปัญหา

4. ฝึกการวางแผน : สอนลูกให้รู้จักวางแผน  เช่น วางแผนการใช้จ่ายเงิน  วางแผนการทำการบ้าน กิจกรรมเหล่านี้ช่วยฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ฝึกให้ลูกคิดวางแผนล่วงหน้า

5. ฝึกการคิดอย่างมีเหตุผล :  สอนลูกให้รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล  อธิบายผลลัพธ์ของการกระทำ เช่น   ถ้าลูกไม่กินข้าว ลูกจะไม่มีแรงเล่น ถ้าลูกไม่ทำการบ้าน ลูกจะโดนคุณครูทำโทษ


พ่อสอนคณิตศาสตร์ให้ลูกน้อย

รู้อย่างนี้แล้วคุณพ่อคุณแม่สามารถนำคณิตศาสตร์มาใช้ ให้เกิดประโยน์ ด้วยการหาวิธีสอนสนุกๆ โดยใช้เกมที่เกี่ยวข้องกับวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์   ฝึกให้ลูกคิดอย่างมีเหตุผล แก้ปัญหา ควบคุมอารมณ์  และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดอยากหาของเล่นที่เกี่ยวกับตัวเลขพื้นฐานสำหรับเด็กเล็ก AsmartBrain แนะนำของเล่นตัวเลขเป็นพื้นฐานให้ลูกน้อยของเราค่ะ 


มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?


- AsmartBrain  -


10 views0 comments
bottom of page