top of page

เลือกนมผงผิดอาจส่งผลต่อร่างกายลูกน้อย ! แชร์ทริคการเลือกนมให้ลูกในวัยเด็ก

Updated: Mar 14


เลือกนมผงให้ลูกน้อยผิด อาจส่งผลต่อร่างกายลูกน้อย

“นมแม่สำคัญที่สุด” เชื่อว่าคุณแม่หลายๆ ท่านคงได้ยินคำนี้กันบ่อยใช่ไหมคะ  จริงอยู่ค่ะที่ นมแม่เป็นนมที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยในช่วงแรกของชีวิต  เพราะนมแม่มีสารอาหารที่กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันมากมาย เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก สังกะสี ดีเอชเอ เป็นต้น แต่มีหลายปัจจัยสำหรับคุณแม่บางท่านที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นน้ำนมไม่เพียงพอต่อลูก หรือมีความจำเป็นอื่นๆ  จึงต้องหาทางเลือกเสริม นั่นก็คือนมผงนั้นเองค่ะ เพื่อให้ลูกของเราได้รับสารอาหารที่เพียงพอ และในปัจจุบันมีนมผงให้เลือกมากมายหลายชนิด  ซึ่งเด็กแต่ละคนก็เหมาะกับนมผงที่แตกต่างกันค่ะ หากถามคนที่มีประสบการณ์ คนนั้นก็บอกว่ายี่ห้อนี้ดี คนนี้ก็บอกว่าแบรนด์นี้คุ้มราคา พาสับสนกันไปใหญ่ วันนี้ AsmartBrain จึงจะมาแชร์ทริคการเลือกนมผงอย่างไรให้เหมาะสมกับลูกของเรากันค่ะ 


วิธีเลือกนมผงให้ลูกน้อยเพื่อภูมิคุ้มกันที่ดี   

พิจารณาตามช่วงวัย

นมผงแต่ละสูตรมีการออกแบบมาเพื่อรองรับความต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันตามช่วงวัยของเด็ก ทารกแรกเกิดควรได้รับนมผงสูตร 1 (Infant Formula) เด็กวัย 6 เดือนขึ้นไป เลือกนมผงสูตร 2  (Follow on formula) เด็กวัย 1 ปีขึ้นไป เลือกนมผงสูตร 3 (Powdered Whole Milk)  และเด็กวัย 3 ปีขึ้นไป เลือกนมผงสูตร 4  

พิจารณาสภาวะร่างกายของลูก

เนื่องจากนมผงมีหลายสูตร หากเลือกให้เหมาะสมกับลูกของเรา คุณพ่อคุณแม่ต้องคอยสังเกตอาการของลูกน้อย โดยมีหากมีอาการดังนี้ 

  • อาการท้องอืด หรือท้องผูก วิธีสังเกตคือ ลูกจะร้องไห้งอแง หรือมีอาการท้องผูก ถ่ายยากและอุจจาระแข็ง ให้เลือกนมผงที่มีโปรตีนย่อยง่ายแทนค่ะ

  • อาการท้องอืดบ่อย ๆ และมีแก๊สในท้องเยอะ สังเกตได้จากท้องป่องผิดปกติ อึดอัดแน่นท้อง ซึ่งเกิดจากการย่อยนมที่มีแลคโตสไม่ได้ ควรเลือกนมผงที่ไม่มีแลคโตส หรือที่เรียกว่า Lactose-free formula แทนค่ะ

  • อาการแพ้นมวัว  วิธีสังเกตคือ จะมีผื่นขึ้นตามหน้าและตัว มีปัญหาท้องอืด ร้องไห้งอแงมากกว่าปกติ หากลูกน้อยแพ้นมวัวคุณแม่ต้องเปลี่ยนสูตรใหม่ทันที 

  • อาการแพ้นมถั่วเหลือง นมชนิดนี้มักจะใช้กันในกรณีที่ลูกน้อยแพ้นมวัว คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตอีกว่ามีอาการแพ้นมถั่วเหลืองอีกหรือไม่ หากลูกน้อยแพ้ทั้งนมถั่วเหลืองและนมวัว กุมารแพทย์แนะนำให้ใช้เป็นนมผงสูตรพิเศษ (Special formula) อื่น ๆ แทน โดยเลือกที่เหมาะสมกับสภาวะของทารกรายนั้นเป็นรายๆ ไปค่ะ

พิจารณาสารอาหาร

เราต้องการให้ลูกได้รับสารอาหารที่ครบและเพียงพอ ดังนั้นการอ่านข้อมูลโภชนาการบนฉลากจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับคุณพ่อคุณแม่ เพื่อเลือกนมผงที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีและเหมาะสมกับลูกของเรา เพราะในนมผงบางชนิดอาจมีส่วนผสมของน้ำตาลซูโครส น้ำตาลฟรุคโตส น้ำตาลกลูโคส น้ำผึ้ง คอร์นไซรัป หรืออื่นๆ  คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรเลือกนมผงที่มีส่วนผสมของน้ำตาลมากจนเกินไป เพราะอาจทำให้เด็กฟันผุและทำให้เกิดโรคอ้วนได้ในอนาคต

พิจารณาตามแบรนด์และราคา

อย่างที่กล่าวมานมผงในท้องตลาดมีหลากหลายแบรนด์และหลากหลายราคาค่ะ  คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกนมผงที่มีคุณภาพ ปลอดภัย  และเหมาะสมกับงบประมาณของเรานะคะ


แม่และเด็กเดินช้อปปิ้งเลือกซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ต

เช็คลิสต์นมผงที่ดีเป็นอย่างไร

จะเลือกนมผงให้ลูกน้อยทั้งที ต้องเลือกที่ดีที่สุด AsmartBrain รวบรวมมาไว้ให้ดังนี้

  1. มีสารอาหารครบถ้วน ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายลูกน้อยแข็งแรง เติบโตสมวัย

  2. มี DHA ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง ความจำดี การมองเห็นที่มีประสิทธิภาพ ทั้งยังป้องกันการเกิดโรคสมาธิสั้นได้อีกด้วย

  3. มีโปรตีนย่อยง่าย ลูกสบายท้อง ท้องไม่ผูก และก่อให้เกิดการแพ้น้อย 

  4. มีใยอาหาร หรือพรีไบโอติก ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน   ช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกน้อยสมดุล ลดอาการท้องผูก ส่งผลให้ลูกน้อยพร้อมสำหรับเรียนรู้

หากเลือกนมผงผิด ส่งผลอย่างไรต่อลูก

  1. ปัญหาการเจริญเติบโต : เด็กอาจได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ ส่งผลต่อการเจริญเติบโต น้ำหนักไม่ขึ้น  หรือตัวเล็กกว่าเกณฑ์

  2. ปัญหาทางระบบย่อยอาหาร : เด็กอาจท้องผูก ท้องอืด  หรือถ่ายเหลว ไม่สบายท้อง

  3. ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ :  เด็กอาจป่วยง่าย  เป็นหวัดบ่อย 

  4. พัฒนาการล่าช้า :  เด็กอาจมีพัฒนาการช้ากว่าเกณฑ์


เด็กช่วงวัยแรกเกิดจนถึง 3 ปีแรก เป็นช่วงที่คุณพ่อคุณแม่ต้องให้การดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากเด็กอาจจะยังไม่ได้มีภูมิคุ้มกันที่ดี และยังเป็นช่วงที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ต้องการสารอาหารที่ครบครันเพื่อพัฒนาการในทุกๆด้าน  ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องเลือกนมผงรวมถึงอาหารต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาการลูกของเราค่ะ  เพราะทุกวันของช่วงวัยเด็กนั้นผ่านไปเร็วและสำคัญเป็นอย่างมาก มาเลี้ยงลูกด้วยความรู้และความสนุกทุกวันไปด้วยกันกับ Asmartbrain นะคะ 


มากกว่า'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?

- AsmartBrain  -

14 views0 comments
bottom of page