top of page

ลูกพัฒนาการช้าลงเพราะ ถุงมือและถุงเท้า?


ลูกน้อยพัฒนาการช้าลงเพราะ ถุงมือและถุงเท้า จริงหรือ?

คุณพ่อคุณแม่หลายคนนิยมซื้อถุงมือและถุงเท้าใส่ให้กับลูกน้อย ด้วยความเป็นห่วงที่กลัวว่าลูกน้อยจะไม่สามารถปรับสภาพ ร่างกายตามอุณหภูมิภายนอกที่เปลี่ยนไปได้ จนอาจจะทำให้เกิดอาการหนาวจนนำไปสู่การเป็นไข้ไม่สบายได้ อีกเหตุผลหนึ่ง คือ การป้องกันเล็บของลูกน้อยที่อาจจะข่วนใบหน้าของตัวเองเนื่องจากในช่วงแรกๆนั้นเล็กของลูกน้อยยังไม่แข็งแรงทำให้ คุณพ่อคุณแม่เลือกที่จะเลี่ยงการตัดเล็บให้ลูกน้อย จากเหตุผลข้างต้นนั้นก็ต้องถือว่า ถุงมือและถุงเท้า สามารถสร้างประโยชน์ ได้พอสมควรเลย แต่จะไม่ดีแน่ถ้าให้ลูกน้อยใส่ถุงมือและถุงเท้านานจนเกินไป

หนูควรใส่ถุงมือตอนไหนกันน้ะ?

ในช่วงแรกเกิดของลูกน้อยนั้นการใส่ถุงมือถุงเท้าจะไม่ค่อยมีผลอะไรต่อการพัฒนาการมากนัก แต่เมื่อลูกน้อยเริ่มปรับตัวเข้า กับสภาพแวดล้อมภายนอกครรภ์ของคุณแม่ได้มากขึ้น เริ่มมีการตอบสนองต่อโลกภายนอกมากขึ้น ช่วงเวลานั้นจะเป็นช่วงที่ ลูกน้อยเริ่มมีพัฒนาการด้านการเคลื่อนไหวนิ้วมือ เคลื่อนไหวมือ ถ้าลูกน้อยยังคงถูกใส่ถุงมืออยู่ ลูกน้อยก็จะกำมือตลอดทำให้ ไม่ได้ฝึกพัฒนาด้านการเคลื่อนไหว เส้นประสาทที่อยู่ที่มือก็จะไม่ได้รับการพัฒนา ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการใส่ถุงมือถุงเท้าให้ลูกน้อย คือ 1-2 อาทิตย์หลังจากคลอดก็เพียงพอแล้ว ส่วนเวลาอื่นๆที่ คุณแม่คิดว่าลูกน้อยจะหนาว ก็สามารถสวมใส่ถุงมือและถุงเท้าได้เช่น เวลานอน หรือฤดูหนาวเป็นต้น “จริงๆแล้วข้อเสียของการใส่ถุงมือและถุงเท้าให้ลูกน้อยนั่นคือการปิดกั้นพัฒนาการทางด้านการเคลื่อนไหวและการคว้าจับนั่นเอง”

การเลือกซื้อถุงมือให้ลูกน้อย

  1. ต้องมีการเย็บเก็บด้ายด้านในอย่างเรียบร้อย เนื่องจากการมีด้ายระโยงรยางค์ไม่เรียนร้อยด้านในอาจจะทำให้นิ้วของ ลูกน้อยเข้าไปติดแล้วเกิดเป็นบาดแผลได้นะคะ

  2. ไม่ควรเลือกถุงมือที่แข็งหรือหนาจนเกินไปนะคะ เพราะจะทำให้บริเวณมือและเท้าของลูกน้อยเกิดการอับชื้นได้ค่ะ

  3. เลือกถุงเท้าที่เนื้อผ้าโปร่ง ระบายอากาศได้ดีและนิ่มต่อการสัมผัสนะคะ

2 views0 comments
bottom of page