top of page

ฝึกลูกให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อย ด้วย ‘กล้องตาเรือ’

Updated: Aug 18, 2023


เด็กน้อยสองคนกำลังเล่นกล้องตาเรือ

สวัสดีช่วงเทศกาลเปิดเทอมค่ะ!! พี่แอสต้าชวนคุณพ่อคุณแม่มาปลุกปั้นเจ้าตัวเล็กให้เป็นนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยกันค่ะ เพราะหากจะบอกว่า “วิทยาศาสตร์” อยู่รอบตัวของเด็กๆก็คงไม่ผิดนัก อีกทั้งวิทยาศาสตร์ก็เป็นมากกว่าวิชาที่มีสอนในโรงเรียนเท่านั้นนะคะ แต่ วิทยาศาสตร์ ก็ยังเป็นรากฐานของการเรียนในหลายๆวิชา รวมถึงช่วยส่งเสริมพัฒนาการที่ดีของลูกเราในหลายๆด้านอีกด้วยนะคะ คุณพ่อคุณแม่เองก็สามารถจัดกระบวนการเรียนรู้และเพิ่มทักษะด้านวิทยาศาสตร์ให้กับลูกได้ด้วยเหมือนกันค่ะ

และหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยเสริมทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆในช่วงวัยเรียนได้ดี พี่แอสต้าขอแนะนำ “กล้องตาเรือ” ของเล่นเสริมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ จากสสวท. สื่อการเรียนรู้ที่ไม่ได้เหมาะสำหรับคุณครูจะใช้แค่เป็นสื่อการเรียนการสอนในห้องเรียนเท่านั้นนะคะ แต่ยังนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมือนกัน หรือพ่อแม่นำมาใช้เล่นกับลูกก็ได้เช่นเดียวกันค่ะ ว่าแล้วก็ตามพี่แอสต้าไปรู้จักกับ กล้องตาเรือ พร้อมกันเลยค่ะ


กล้องตาเรือคืออะไร? สำหรับ กล้องตาเรือ หรือที่เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กล้องเพอริสโคป หรือ กล้องปริทรรศน์ สิ่งประดิษฐ์จากสิทธิบัตรของสสวท.สำหรับใช้ในการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ถือเป็นเครื่องมือสำหรับสังเกตสิ่งต่างๆ ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระดับสายตาของผู้มอง หรือใช้เพื่อมองสิ่งต่างๆที่กีดขวางการมองเห็น ทราบหรือไม่คะว่าในอดีต กล้องตาเรือ มักใช้ในยามสงคราม เพื่อเป็นการสังเกตการณ์ศัตรูในสนามรบ และแม้แต่ชีวิตประจำวันของเราบางครั้งก็มีความจำเป็นจะต้องมองอะไรที่อาจไม่ได้อยู่ในระดับสายตา เราก็สามารถนำของเล่นวิทยาศาสตร์อย่างกล้องตาเรือมาเพื่อใช้ได้เหมือนกันค่ะ เพื่อใช้ประโยชน์ในการมองกิจกรรมต่างๆที่อยู่ห่างไกลได้นั่นเองค่ะ

ตัวอย่างสินค้ากล้องตาเรือ

โดยหลักการของกล้องชนิดนี้เกิดจากการสะท้อนแสง เมื่อแสงตกกระทบวัตถุ แสงจะสะท้อนเข้าสู่นัยน์ตา โดยแสงตกกระทบที่กระจกซึ่งติดตั้งให้เอียงทำามุม 45 องศา แล้วจะสะท้อนทำามุม 90 องศา ไปตกกระทบกับกระจกอีกบานหนึ่งที่เอียงทำมุม 45 องศาในระดับสายตา และสะท้อนเข้าตาทำให้เรามองเห็นภาพวัตถุที่เหนือกว่าระดับสายตาได้ โดยมีทิศทางเดียวกับภาพจริง


กล้องตาเรือ มีประโยชน์อย่างไรต่อเด็กๆ

- เป็นเครื่องมือสำหรับใช้สังเกตสิ่งต่างๆ ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระดับสายตา

กล้องตาเรือเป็นเครื่องมือใช้สำหรับสังเกตสิ่งต่างๆ ในมุมที่เรามองไม่เห็น

- เด็กๆได้ฝึกประดิษฐ์ ประกอบอุปกรณ์การเรียนด้วยตัวเอง

สื่อการเรียนรู้ที่ให้ลูกน้อยได้ประกอบเล่นด้วยตัวเอง

- ช่วยฝึกฝนและเพิ่มทักษะด้านวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ

กล้องตาเรือ ช่วยเพิ่มทักษะด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้กับเด็กๆ

- ช่วยกระตุ้นกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ และมีเหตุผลจากการลงมือประกอบด้วยตัวเอง

กล้องตาเรือ ช่วยกระตุ้นกระบวนการคิดให้เป็นระบบ และมีเหตุผล

- ฝึกเรียนรู้เรื่องหลักการเดินทางของแสงและการสะท้อนของภาพ

กล้องตาเรือ ช่วยฝึกให้ลูกน้อยรู้เรื่องหลักการเดินทางของแสง

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้เด็กๆสามารถเรียนรู้ และเสริมสร้างทักษะวิทยาศาสตร์ด้วยอุปกรณ์กล้องตาเรืออย่างง่าย ประกอบง่าย ไม่ยุ่งยาก จากกระดาษแข็ง และกระจกเงาเท่านั้น ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่สอนให้ลูกประกอบ หรือครูผู้สอนจะนำไปใช้เป็นสื่อการสอนในห้องเรียนก็ช่วยให้ชั่วโมงแห่งการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สนุกสนาน ไม่น่าเบื่ออีกต่อไปค่ะ

แต่ถึงอย่างนั้น แม้จะทราบว่า กล้องตาเรือ จะเป็นสื่อการเรียนรู้ที่ช่วยเสริมสร้างทักษะวิทยาศาสตร์ให้กับลูกๆ ได้เป็นอย่างดีแล้ว ถ้าคุณพ่อคุณแม่จะนำกล้องตาเรือมาใช้เป็นกิจกรรมสนุกๆในครอบครัวก็สามารถทำได้นะคะ นอกจากได้ฝึกเจ้าตัวเล็กให้กลายเป็นนักวิทยาศาสตร์ตัวน้อยได้แล้ว ก็ยังเป็นการกระตุ้นให้เด็กๆได้รู้จักเรียนรู้ เสริมพัฒนาการให้ลูกอย่างรอบด้าน ให้เขาได้รู้จักลงมือทำด้วยตัวเอง สิ่งเหล่านี้จะสามารถนำไปต่อยอดสำหรับการเรียนรู้ในรายวิชาอื่นๆ หรือแม้แต่เป็นช่วงเวลาสุดพิเศษที่คุณพ่อคุณแม่ได้เล่นกับลูกให้มากขึ้นก็เกิดขึ้นได้ไม่ยากแล้วล่ะค่ะ


...ว่าแล้วก็ต้องหากล้องตาเรือไว้ติดบ้านเพื่อเล่นกับลูกกันสักหน่อยแล้วนะคะ...


เเละสำหรับคุณครูผู้สอน หรือโรงเรียนต่างๆที่ต้องการใช้กล้องตาเรือในปริมาณมาก ติดต่อสอบถามกับเราได้ที่ 061-7785050 หรือแอด Line เข้ามาเลยที่ @asta





565 views0 comments
bottom of page