top of page

ลูกติดจอ จนต้องร้องขอ! เคล็ดลับเสริมกิจกรรมสร้างความบันเทิงให้เจ้าตัวเล็ก

Updated: Oct 24, 2023


เคล็ดลับกิจกรรมสร้างความบันเทิงให้ลูกน้อย

ในปัจจุบันนี้เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตมากขึ้น โดยเฉพาะอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้พ่อแม่ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ในการช่วยเลี้ยงลูก ซึ่งจริง ๆ แล้วสิ่งเหล่านี้ก็เป็นตัวช่วยที่ดีในการใช้เป็นสื่อการสอน แต่อย่างไรก็ตามต้องมีความพอดีในการใช้สิ่งต่าง ๆ เพราะหากเราปล่อยให้สิ่งนี้มีอิทธิพลต่อลูกมากเกินไปก็จะเกิดผลเสียได้ค่ะ


รู้หรือไม่ว่าการที่เด็กมีความสนใจในหน้าจอโทรศัพท์มือถือเพราะเขารู้สึกว่าในนั้นน่าสนใจ มีสิ่งสนุกให้เขาได้เพลิดเพลิน มีหลากหลายทั้งคลิปวิดีโอหรือเกมส์ต่างๆ แต่แน่นอนว่าการที่เด็กติดจอมือถือมากจนเกินไป เป็นที่รู้กันดีว่าสิ่งนี้ส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางด้านสมองและทำให้เด็กมีสมาธิที่สั้นลง ดังนั้นการหากิจกรรมเสริมเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับลูกเป็นหน้าที่สำคัญของคุณพ่อคุณแม่ในบทความนี้ทาง AsmartBrain จะนำเคล็ดลับในการสร้างความบันเทิงให้กับลูกน้อยของคุณ


ให้ลูกเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานบ้าน

เชื่อว่าคุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจจะไม่ค่อยมีเวลา ไหนจะต้องทำงานบ้านต่าง ๆ เป็นผลที่ปล่อยให้ลูกใช้เวลาอยู่หน้าจอโทรศัพท์มือถือ หน้าจอคอมพิวเตอร์มากเกินไป ดังนั้นการชวนลูกให้เป็นส่วนหนึ่งในการทำงานบ้านถือเป็นกิจกรรมที่ให้คุณพ่อคุณแม่ได้ใช้เวลาร่วมกับลูกน้อย ที่สำคัญสามารถสอนได้ตั้งแต่วัยเล็กๆเพราะเป็นวัยที่ชอบทดลองและอยากเรียนรู้ อย่างเช่น เริ่มจากเก็บเตียงนอนและเก็บของเล่นให้เข้าที่ หรืออาจจัดหาไม้กวาดน้อยๆ และที่โกยผงอันเล็กๆ มาให้ลูก การทำงานเป็นกิจกรรมเสริมพัฒนาการที่ดี และยังสอนให้เด็กรู้จักความรับผิดชอบได้ดี


ชวนลูกเป็นกุ๊กตัวน้อย

การเปิดโอกาสให้ลูกน้อยมีส่วนร่วมในการทำอาหารกับคุณพ่อคุณแม่ เป็นวิธีการที่ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ได้ดีอย่างคาดไม่ถึง เช่นการชวนเด็ก ๆ มาช่วยคิดเมนู เลือกวัตถุดิบต่าง ๆ เป็นกระบวนการง่าย ๆ ที่ช่วยฝึกลูกให้ช่างสังเกต รู้จักคิดและวางแผนเป็น หรือในขั้นตอนการทำคุณพ่อคุณแม่สามารถสอดแทรกการเรียนรู้เรื่องโภชนาการและประโยชน์ของวัตถุดิบแต่ละชนิดเสริมให้ลูกน้อยได้ และยังส่งผลให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้กินของที่ปรุงสุกใหม่ที่มั่นใจว่าถูกสุขอนามัย ซึ่งการชวนลูกน้อยมาทำกิจกรรมทำอาหารพร้อมกันในครอบครัวถือเป็นกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวและยังลดการติดจอได้ดีค่ะ


การทำงานประดิษฐ์

การทำงานประดิษฐ์ไม่ว่าจะเป็นการปั้นดินน้ำมัน การต่อตัวต่อ อาจเป็นการวาดภาพด้วยมือและเท้า สร้างสรรค์งานโดยใช้แม่พิมพ์ หรือสร้างสิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ล้วนเป็นการเพิ่มทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ เสริมพัฒนาการทางด้านสมองและด้านอารมณ์ การทำงานศิลปะจะช่วยให้เขามีอารมณ์ที่สงบ ใจเย็น มีสมาธิมากขึ้น นอกจากสนุกแล้วก็เป็นการสอนให้ลูกน้อยรู้จักการใช้สิ่งของต่าง ๆ รวมถึงการช่วยพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และการประสานงานการเคลื่อนไหวของร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วย กระตุ้นการสื่อสาร และเสริมสร้างทักษะสังคมอีกด้วย ซึ่งก็จะทำให้เขาใช้เวลาไปกับกิจกรรมแทนการเล่นโทรศัพท์มือถือ


ชวนลูกอ่านหนังสือ

การอ่านหนังสือจริง ๆ คุณพ่อคุณแม่สามารถทำได้ตั้งแต่อยู่ในท้อง เป็นทารกจนถึงช่วงประถมวัยได้เลย เพราะการอ่านหนังสือนิทานให้ลูกน้อยฟัง นอกจากจะให้ความเพลิดเพลินและช่วยพัฒนาการทางด้านสมองให้เขาได้ฝึกจดจำเสียง รวมถึงเรื่องราวที่คุณพ่อคุณแม่อ่านให้ฟังและให้ลูกน้อยได้ดูภาพประกอบเสริมพร้อมกับคอยให้ความรู้ เป็นการฝึกให้เขาเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ จากการเล่าเรื่องในหนังสือ และเป็นการฝึกให้เขารักการอ่านแทนการอยู่ติดจอโทรศัพท์มือถือทั้งวัน


คุณแม่และลูกชายนั่งอ่านหนังสือ

และทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างกิจกรรมเพื่อสร้างความบันเทิงให้ลูกน้อยลดการติดหน้าจอโทรศัพท์ได้ดี แต่ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่คุณพ่อคุณแม่สามารถส่งเสริมลูกได้ และทาง Asmartbrain มีของเล่นที่มีความหลากหลายตั้งแต่ การต่อจิกซอว์ ไปจนถึงเกมเศรษฐีที่สามารถเล่นด้วยกันเพื่อเป็นกิจกรรมสร้างความบันเทิงแทนการเล่นมือถือ


มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?

  • AsmartBrain -







33 views0 comments
bottom of page