top of page

เสริมจินตนาการ! ชวนลูกน้อยไปเปิดโลกกับสวนสัตว์ ได้มากกว่าที่คิด!!

Updated: Sep 19, 2023


พาลูกน้อยไปสวนสัตว์ ช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้ให้แกลูกน้อย

โลกคือห้องเรียน และทุกประสบการณ์คือโอกาสในการเรียนรู้ เมื่อพูดถึงการบ่มเพาะความอยากรู้อยากเห็นของเด็กๆ และการเพิ่มพูนความรู้ นอกจากโรงเรียนแล้ว มีสถานที่เพียงไม่กี่แห่งที่น่าหลงใหลและให้ความรู้ หนึ่งในสถานที่ที่นิยมสำหรับเด็กคือสวนสัตว์ นอกเหนือจากการเป็นสถานที่ให้ความบันเทิงแล้ว การไปเที่ยวสวนสัตว์ยังถือเป็นการผจญภัยเพื่อการศึกษาที่น่าทึ่งสำหรับเด็กๆ AsmartBrain จะพาไปดูประโยชน์ที่ได้จากการพาลูกไปผจญภัยที่สวนสัตว์กันค่ะ


1. ช่วยพัฒนาทักษะทางด้านภาษา

ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่พาลูกน้อยสังเกตสัตว์ต่างๆ พวกเขาจะได้สัมผัสกับคำศัพท์ฝึกฝนและเรียนรู้คำศัพท์ใหม่เพิ่มขึ้น แนวคิดใหม่ๆมากมาย การอธิบายพฤติกรรม ที่อยู่อาศัย และลักษณะเฉพาะของสัตว์ จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการทางภาษา ให้เขาได้เรียนรู้และจดจำคำศัพท์ เพื่อเป็นประโยชน์ในอนาคต


2. ส่งเสริมความอยากรู้อยากเห็น

สวนสัตว์แห่งนี้คือขุมสมบัติของสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ การพาลูกน้อยมาผจญภัยที่สวนสัตว์จะช่วยให้เด็กเห็นถึงความหลากหลายของสปีชี่ส์ ว่าไม่ได้มีแค่มนุษย์เท่านั้น และสัตว์แต่ละสายพันธุ์มีการปรับตัวและพฤติกรรมที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นให้ลูกของคุณถามคำถามว่าทำไมสัตว์ถึงมีหน้าตาและพฤติกรรมแบบที่พวกเขาทำ กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ปลูกฝังความรักในการเรียนรู้ตลอดชีวิต พร้อมกับความตื่นเต้นในการเรียนรู้โลกใบใหม่


3. ส่งเสริมทักษะการสังเกต

สวนสัตว์เป็นสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติสำหรับฝึกทักษะการสังเกต กระตุ้นให้ลูกน้อยของคุณสังเกตพฤติกรรมของสัตว์ ความแตกต่างระหว่างสายพันธุ์ และความสัมพันธ์ภายในกลุ่มสัตว์ และยังได้ทำความรู้จักกับสัตว์มากมายหลายชนิด หากลูกน้อยมีความสงสัยก็จะทำให้เขาอยากจะไปหาความรู้เพิ่มเติม


4. การปลูกฝังความเห็นอกเห็นใจและจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม

การที่ได้พาลูกน้อยมาสัมผัสกับโลกธรรมชาติรอบตัวมากกว่าการจ้องโทรศัพท์มือถือทำให้เขาได้เรียนรู้ที่จะสังเกตสิ่งรอบตัว และการสังเกตสัตว์อย่างใกล้ชิดช่วยส่งเสริมการเอาใจใส่และความเห็นอกเห็นใจในเด็ก การพูดคุยถึงความต้องการ ที่อยู่อาศัย และความพยายามในการอนุรักษ์ของสัตว์ เป็นการปลูกฝังความรู้สึกรับผิดชอบต่อความเป็นอยู่ที่ดีและเห็นถึงคุณค่าของสัตว์และสิ่งแวดล้อม


5. เชื่อมโยงการเรียนรู้กับบริบทในชีวิตจริง

สวนสัตว์เป็นสถานที่ที่ให้บริบทในโลกแห่งความเป็นจริงสำหรับแนวคิดที่เรียนรู้ในโรงเรียนหรือในหนังสือ เมื่อลูกของคุณเห็นสัตว์ต่างๆ ที่พวกเขาเคยอ่าน ข้อมูลเหล่านั้นจะกลายเป็นจริง ทำให้การเรียนรู้จับต้องได้และตรงประเด็นมากขึ้น


6. กระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

การพาลูกน้อยไปผจญภัยที่สวนสัตว์ สามารถช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการทำให้เขารู้สึกสนุกที่ได้ออกมาทำกิจกรรมข้างนอก หรือได้มีส่วนร่วมในการสนทนาและแบ่งปันข้อสังเกตกับผู้อื่น ปฏิสัมพันธ์เหล่านี้ส่งเสริมทักษะทางสังคม เช่น การสื่อสาร ความร่วมมือ และความสามารถในการแสดงความคิดเห็นต่อเพื่อนและผู้ใหญ่ และยังเป็นกิจกรรมที่ดีช่วยส่งเสริมความทรงจำให้กับลูกน้อย



เด็กน้อยยื่นแครอท ป้อนอาหารกับยีราฟ

การไปสวนสัตว์เป็นมากกว่าความบันเทิง เป็นโอกาสที่จะจุดประกายความหลงใหลในการเรียนรู้ของลูกน้อย สัตว์หลากหลายพันธุ์ และประสบการณ์ที่ชวนจดจำ AsmartBrain ขอแนะนำสวนสัตว์เป็นสถานที่หนึ่งที่ควรพาลูกไปชมบรรยากาศที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติซึ่งเด็กๆ จะได้ประโยชน์เป็นอย่างมาก นอกจากการเรียนรู้ในห้องเรียน เพราะความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากสวนสัตว์ มันยังคงฝังลึกลงในใจของเด็ก ๆ ที่จะปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม และภาพจำที่ดีต่างๆ เพื่อเป็นความรู้ต่อยอดได้ในอนาคตคุณจึงมั่นใจได้ว่าการศึกษาจะกลายเป็นการผจญภัยที่น่าตื่นเต้นที่ขยายออกไปนอกห้องเรียน สร้างความทรงจำที่ยั่งยืนและเป็นรากฐานสำหรับความรักในการเรียนรู้ตลอดชีวิต


มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?


- AsmartBrain -

174 views0 comments
bottom of page