top of page

เมื่อลูกน้อยเข้าสู่วัยทอง! รับมือกับลูกน้อยในช่วงวัยทอง 2 ขวบอย่างไร

Updated: Sep 19, 2023


วิธีรับมือกับลูกน้อยวัย 2 ขวบ

เมื่อลูกน้อยของคุณเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยทอง 2 ขวบ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่หลายๆคน คงได้ยินประเด็นช่วงวัยทอง2 ขวบของเด็กที่มีหลายคนพูดถึง แต่อย่าพึ่งกังวลใจไปนะคะ AsmartBrain เราจะพาไปรู้จักกับช่วงวัยทอง2 ขวบของลูกน้อยว่าคืออะไร และมีวิธีรับมืออย่างไรกับลูกน้อยของคุณเมื่อถึงช่วงวัยนี้ เพื่อการเติบโตที่ดีของลูกน้อย


วัยทอง2 ขวบคืออะไร

วัยทอง 2 ขวบหรือช่วง Terrible Two จะเป็นช่วงตั้งแต่ 2-4 ขวบ ขึ้นอยู่กับเด็กแต่ละคน ในช่วงวัยนี้เด็กต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงมากมายทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ของพวกเขาเริ่มเป็นตัวของตัวเองและอยากทำสิ่งต่างๆด้วยตัวเองมากขึ้น มีพฤติกรรมการเลียนแบบผู้ใหญ่แม้บางอย่างจะยังทำไม่ได้ด้วยตัวเองก็ตาม สิ่งนี้อาจทำให้เขาอารมณ์เสียและแสดงออกถึงความไม่พอใจเหมือนคนวัยทอง ซึ่งพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นเนื่องจากสมองของพวกเขายังคงเติบโตและเรียนรู้วิธีจัดการกับอารมณ์ไม่ได้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่พวกเขาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับความรู้สึกของพวกเขาและเมื่อเด็กมีอารมณ์ที่รุนแรงพวกเขาจะแสดงความรู้สึกออกมาอย่างชัดเจน เช่น มีความสุขสุดๆโกรธสุดๆหรือเศร้าสุดๆสิ่งนี้เกิดขึ้นเนื่องจากสมองส่วนที่ช่วยให้พวกเขาคิดและเข้าใจสิ่งต่างๆเติบโตช้ากว่าส่วนที่ควบคุมอารมณ์เมื่อใดก็ตามที่เกิดอะไรขึ้นพวกเขาอาจแสดงอารมณ์ออกมาทันทีแม้ว่ามันจะไม่สมเหตุสมผลสำหรับเราก็ตาม


เด็กผู้หญิงร้องไห้

วิธีรับมือกับลูกน้อยวัยทอง2 ขวบ

คุณพ่อคุณแม่อย่างเราก่อนจะรู้วิธีรับมือกับลูกน้อย ต้องคอยสังเกตและเข้าใจถึงอารมณ์ของลูกน้อย ไปดูวิธีรับมือที่ AsmartBrain เอามาฝากคุณพ่อคุณแม่ มีดังนี้


  • ช่วยลูกน้อยในการจัดการอารมณ์ร้ายของเขา

เมื่อลูกน้อยของคุณไม่ได้สิ่งที่เขาต้องการเป็นเรื่องธรรมดาที่พวกเขาจะแสดงอารมณ์ที่ไม่พอใจออกมาก อย่างแรกคุณพ่อคุณแม่จะต้องเข้าใจลูกของคุณ และพยายามพูดกับเขาด้วยความใจเย็นและผ่อนคลาย ให้เขารู้ว่าตอนนี้เขากำลังรู้สึกอะไร เพราะอะไร สิ่งไหนที่สามารถทำได้ และสิ่งไหนที่ไม่สามารถทำได้ อย่างเช่น หนูกำลังรู้สึกโกรธใช่ไหมคะ หนูสามารถโกรธได้แต่ไม่ควรที่จะโยนของเล่นนะคะ อธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมเขาไม่สามารถทำสิ่งนี้ได้ และจะทำให้เขาใจเย็นและสงบลง


  • บางครั้งไม่จำเป็นต้องตอบรับอารมณ์ของเด็กที่อยู่ในช่วงTerrible Two ทุกครั้ง

เมื่อลูกกรีดร้องหรือมีการโวยวาย บางครั้งคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องทำเป็นไม่สนใจหรือเฉยๆกับสิ่งที่ลูกน้อยทำเพื่อให้เขารู้ว่าสิ่งที่เขาทำไม่ได้ผล และไม่มีอะไรดีขึ้น เมื่อตอบสนองลูกทุกครั้ง เขาจะจำว่าสิ่งนี้จะทำให้เขาได้สิ่งที่ต้องการและเขาจะทำอีกในครั้งต่อไป

  • หากิจกรรมเพื่อสร้างเวลาดีๆร่วมกับลูก

ชวนลูกน้อยของคุณไปทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการวาดรูประบายสี หรือออกไปสวนให้อาหารปลาและมีอีกหลายกิจกรรมมากมาย ที่สามารถเปลี่ยนบรรยากาศให้ต่างจากการอยู่บ้านเฉยๆ นอกจากจะช่วยแก้อาการเบื่อของเด็กแล้วยังเป็นการช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยวัยทอง2 ขวบ และยังรวมถึงเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพ่อแม่และลูก เด็กวัยทอง2 ขวบ เมื่อมีอาการเบื่อเขาจะเริ่มหากิจกรรมทำเองซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม เช่น รื้อบ้านทำข้าวของแตกหัก เป็นต้น

  • ลองปล่อยให้ลูกอยู่ตามลำพังหรือจัดการอารมณ์ด้วยตัวเอง

บางครั้งเด็กในวัย Terrible Two เขาก็อาจจะมีความต้องการที่จะอยู่ลำพัง อยากที่จะเล่นสนุกอยู่คนเดียว ใช้จินตนาการของเขาอย่างเต็มที่ แต่คุณพ่อคุณแม่ยังควรที่จะดูแลลูกห่างๆให้อยู่ในสายตา เมื่อถึงเวลาที่เขาขอความช่วยเหลือเราจะได้พร้อมที่จะตอบสนองทันที


  • คอยรับฟังลูกน้อย

แม้ว่าเด็กในช่วงวัยนี้อาจจะยังสื่อสารไม่ได้เข้าใจมากนัก แต่แน่นอนว่ามีหลายสิ่งที่เขาอยากจะสื่อสารพูดคุยกับพ่อแม่ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อย่างเราอย่าลืมที่จะให้ความสนใจกับลูกน้อย พยายามรับฟังและทำความเข้าใจว่าเขาต้องการจะสื่ออะไร เพื่อที่จะทำให้ลูกน้อยรู้สึกอุ่นใจมากขึ้


  • ให้ลูกได้ทานอาหารที่ดีและหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ

ในช่วงวัยทอง 2ขวบเป็นต้นไป เป็นช่วงที่ลูกมีความจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการเลือกอาหารให้ลูกทานมีความจำเป็นอย่างมากที่จะส่งเสริมพัฒนาการในด้านต่างๆของเขา และการหลับพักผ่อนให้เพียงพอยังส่งเสริมต่ออารมณ์ของลูกน้อยสูง หากเขาได้พักผ่อนเพียงพอก็จะทำให้เค้ามีอารมณ์ที่ดี ร่าเริง มีพลังพร้อมจะที่เล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ


อย่างไรก็ตาม AsmartBrain ขอแนะนำคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมที่จะสังเกตพฤติกรรมของลูกน้อยของคุณ ในทุกช่วงวัยไม่ว่าจะเป็น ช่วงแรกเกิด ช่วงวัยทอง 2 ขวบหรือช่วงอื่นๆ เพราะทุกการเจริญเติบโตของลูกเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อลูกได้รับการส่งเสริมพัฒนาที่ดีจากพ่อแม่ รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่ดี ก็จะทำให้เขาเป็นคนที่สามารถควบคุมและจัดการกับอารฒณ์ตัวเองได้ในอนาคต


อีกทั้งทาง AsmartBrain ก็ยังมีของเล่นที่ช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกน้อยในด้านต่างๆ ให้พ่อแม่ได้ร่วมสนุกไปกับการเล่นของลูก และให้AsmartBrain เป็นเพื่อนช่วยดูแลลูกน้อยของคุณนะคะ


มากกว่า'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?


  • AsmartBrain

21 views0 comments
bottom of page