top of page

ลูกขี้อายไม่มั่นใจในตัวเอง เสริมสร้างความมั่นใจอย่างไรดี

Updated: Jan 14


ลูกขี้อายไม่มั่นใจตัวเอง ต้องทำอย่างไรดี

คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่คะ ว่าในปัจจุบันทุก ๆ สังคมต้องการคนที่มั่นใจมากขึ้น เพราะคนที่มั่นใจก็จะสามารถทำอะไรได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง และเด็กที่มั่นใจก็ดูเก่ง ฉลาด และมีเสน่ห์มากขึ้นอีกด้วยใช่ไหมละคะ ที่สำคัญหากอยากให้ลูกรักของเราทำตามเป้าหมายให้สำเร็จต้องเริ่มจากการฝึกให้เขามีความมั่นใจและเคารพในตนเองเสียก่อนค่ะ เมื่อเขารู้สึกมั่นใจและเชื่อมั่นในตนเองแล้ว เขาจะกล้าลงมือทำ ลองถูก ลองผิด กล้าแสดงออกในทางที่ถูกที่เหมาะสมและแน่นอนค่ะ อยากให้ลูกมีความมั่นใจ ต้องเริ่มจากคุณพ่อคุณแม่อย่างเรานี่แหละค่ะ ที่ช่วยปลูกฝังเขาตั้งแต่เล็กๆ วันนี้ AsmartBrain จึงนำเคล็ดลับในการเลี้ยงลูกเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจให้ลูกน้อยตั้งแต่เล็กมาฝากกันค่ะ


ให้ลูกน้อยได้ลองทำด้วยตัวเอง

การเรียนรู้จากการลงมือทำเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเด็กๆ ทุกคนค่ะ เพราะการที่ให้ลูกน้อยได้ลงมือทำ ไม่ว่าจะเป็นกิจวัตรประจำวัน หรือกิจกรรมใหม่ๆ จะทำให้เขาเกิดการเรียนรู้ รู้จักตัดสินใจและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเองได้ แต่เราเข้าใจดีค่ะว่าสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ อาจจะกล้าๆ กลัวๆ ด้วยความเป็นห่วง แต่เราต้องกล้าปล่อยให้ลูกได้ลงมือทำและจัดการปัญหาด้วยตัวเองนะคะ อย่างเช่น การให้เขาหัดทานข้าวด้วยตัวเอง แต่งตัวเอง หรือรับผิดชอบงานบ้านง่ายๆ เช่น รดน้ำต้นไม้ เก็บของเล่นให้เข้าที่ เป็นต้น ซึ่งเราก็ยังสามารถดูแลเขาอยู่ห่างๆ ได้เช่นเดียวกันค่ะ  เพราะถ้าหากคุณพ่อคุณแม่คอยทำให้ตลอด เมื่อถึงเวลาหรือในสถานการณ์จริงที่ลูกต้องอยู่คนเดียว เขาจะไม่กล้าตัดสินใจ และไม่มั่นใจในการลงมือทำค่ะ


ไม่ตำหนิลูกในเชิงลบ

เชื่อหรือไม่คะ ว่าเด็กก็เหมือนผู้ใหญ่นี่แหละค่ะ ไม่ว่าเราพูดอะไรเขาสามารถจดจำได้เสมอ และหากมีคนมาตำหนิด้วยคำพูดไม่ดีใส่เรา ทั้งๆที่เราก็จะพยายามทำมันอย่างเต็มที่แล้ว เราเองก็ยังรู้สึกไม่ชอบและรู้สึกน้อยใจ นับประสาอะไรกับเด็กน้อยที่กำลังอยู่ในช่วงจดจำ หากเขาได้รับฟังคำพูดในเชิงลบ เช่น ทำไมทำได้แค่นี้ ทำไมขี้เกียจขนาดนี้ ทำไมสกปรก หรือเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น คำพูดเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อลูกน้อยแน่นอนค่ะ และ คำพูดเหล่านั้นอาจจะสร้างปมในใจให้กับลูก จนอาจจะเกิดความกลัวและรับไม่ได้กับความล้มเหลว ไม่กล้าลองทำสิ่งใหม่ๆ ทำให้เขาขาดความมั่นใจในตัวเอง  ขาดความเคารพในตนเอง เขาจะจำสิ่งที่ได้ยินว่าเขาเป็นแบบนั้น ดังนั้นหากเขาทำไม่ดี หรือทำผิดพลาด คุณพ่อคุณแม่อย่างเราควรจะค่อยๆ สอนเขาด้วยความอดทน สอนให้เขาเข้าใจมากขึ้น อย่างเช่น “ไม่เป็นไรนะ ครั้งหน้าเอาใหม่” เป็นต้น เพียงแค่นี้ก็จะทำให้ลูกไม่รู้สึกแย่จนขาดความเชื่อมั่นได้แล้วค่ะ


ชื่นชมลูกน้อยอยู่เสมอ

แน่นอนอยู่แล้วว่าเด็กๆ เขาก็อยากเป็นคนเก่งของคุณพ่อคุณแม่อยู่เสมอ เขาจึงยังต้องการคำชมและกำลังใจจากคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นการมอบคำชมเชยในความกล้าลงมือทำของลูกหรืออาจจะเป็นการชื่นชมในความพยายามของลูก แม้ว่ามันจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม


ก็เป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่และสามารถทำให้เขากล้าลงมือทำและพยายามใหม่อีกครั้งหนึ่ง แถมยังทำให้เขามีความภูมิใจในการที่จะทำให้มันสำเร็จแน่นอนค่ะ แต่อย่างไรก็ตามคุณพ่อคุณแม่ก็ควรชื่นชมแต่พอเหมาะนะคะ ไม่ยกยอปอปั้นจนเกินไป ซึ่งจะเป็นการกระทำที่ย่อมส่งผลในทางลบมากกว่าในทางบวกนะคะ  ดังนั้นควรพูดชื่นชมด้วยความจริงใจจะดีที่สุดค่ะ


สร้างคำถามที่สามารถกระตุ้นความคิดและจินตนาการ

ตามธรรมชาติของเด็ก พัฒนาการตามช่วงวัยเขาจะมีความอยากรู้อยากเห็น อยากเรียนรู้อยู่แล้วค่ะ ดังนั้นการที่คุณพ่อคุณแม่ตั้งคำถามปลายเปิดเพื่อกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นหรือตั้งคำถามเพื่อให้เขาได้ใช้ความคิดจากสิ่งที่เขากำลังสนใจ อย่างเช่น “ลูกโตขึ้นอยากทำอาชีพอะไรจ้ะ” หรือ ”วันหยุดนี้อยากไปเที่ยวไหนรึป่าว” จะเป็นคำถามที่ช่วยกระตุ้นให้เขาได้เกิดความคิดหรือจินตนาการ เพราะเด็กที่มาจากครอบครัวที่พ่อแม่ตั้งคำถามให้เสมอๆ จะเรียนรู้ได้เร็วและดีกว่าเด็กที่พ่อแม่หาคำตอบให้ตลอดเวลา ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะด้านการคิดวิเคราะห์และเพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเองให้กับลูกน้อยอีกด้วยค่ะ


ให้ลูกน้อยได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ

ขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พยายามหากิจกรรมที่หลากหลายให้กับลูกน้อยได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมใหม่ การท่องเที่ยวที่ใหม่ๆ หรือเข้าสังคมใหม่ๆ สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ลูกได้เกิดการสำรวจเรียนรู้จากสิ่งที่ได้ทำ ช่วยให้เด็กเรียนรู้การปรับตัวในแต่ละสถานการณ์ และที่สำคัญพ่อแม่อย่างเราจะได้มองเห็นได้ว่าลูกสนใจอะไรหรือถนัดสิ่งไหนเป็นพิเศษ  การฝึกให้เด็กมีความรู้สึกภาคภูมิใจในตนเองจะช่วยให้เด็กมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในด้านอื่น ๆ ของชีวิตอีกด้วยนะคะ เพราะจะทำให้เขามีความมั่นใจและเชื่อมั่นในตัวเองได้ดีค่ะ


ครอบครัว พ่อแม่ ลูกสาวทั้งสอง กำลังเล่นด้วยกัน

แต่อย่างไรก็ตาม มีเคล็ดลับอีกมากมายเลยค่ะที่คุณพ่อคุณแม่อย่างเราสามารถปลูกฝังให้เขาโตมาเป็นเด็กที่มีความมั่นใจ เชื่อมั่นในตัวเอง และยังมีความอ่อนน้อมถ่อมตน สิ่งนี้นอกจากทำให้ลูกดูเป็นเด็กเก่งและน่ารัก จะทำให้เขาเป็นคนสร้างสรรค์ และกล้าปฏิเสธต่อสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรจากการสอนของเรา ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ต้องยอมให้ลูกน้อยรู้จักลองถูกและลองผิดนะคะ เขาจะได้เก่งและมั่นใจขึ้นค่ะ และที่สำคัญทาง AsmartBrain ขอเป็นกำลังใจกับทุกครอบครัวเสมอ และในครั้งหน้าเราจะมาแนะนำในด้านไหนอีก อย่าลืมติดตามและให้เราเป็นเพื่อนช่วยเลี้ยงลูกของคุณกันนะคะ


มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?

-AsmartBrain-

5 views0 comments
bottom of page