top of page

เล่นสนุก ปลุกความร่าเริง! กิจกรรมกลางแจ้ง ฝึกให้ลูกน้อยมีความกระตือรือร้น

Updated: Aug 28, 2023


เด็กสองคนเล่นกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อฝึกให้มีความกระตือรือร้น

เราเชื่อว่าผู้ปกครองทุกคนทราบว่าการเล่นนอกบ้านนั้นดีและมีประโยชน์ต่อเจ้าตัวน้อยเป็นอย่างมาก แต่หลายๆ ท่านอาจรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กๆ จึงสั่งห้ามไม่ให้ออกไปวิ่งเล่นข้างนอก


แต่คุณพ่อคุณแม่ทราบหรือไม่ว่าการเล่นนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสนามเด็กเล่น ทะเล หรือเรียกรวม ๆ ว่ากิจกรรมกลางแจ้งของเด็ก เป็นเหมือนหัวใจหลักในการพัฒนาการชั้นยอดของเจ้าตัวน้อยในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย จิตใจและอารมณ์ ส่งเสริมความกระตือรือร้นของเด็กได้อย่างเป็นธรรมชาติ แม้ว่าจะเสี่ยงเรื่องการบาดเจ็บเพราะเล่นข้างนอกไปบ้าง แต่สิ่งที่เด็กๆ จะได้กลับมาคือสิ่งที่ไม่สามารถหาได้ในรั้วบ้านนั่นเองค่ะ โดยเฉพาะเรื่องประสบการณ์ ทั้งวิธีการเล่น การเข้าสังคม การแก้ไขปัญหา การเล่นเป็นกลุ่ม และจริงๆ แล้วความอันตรายในการเล่นนอกบ้านในพื้นที่ที่เหมาะสมมีน้อยมากค่ะ


ในบทความนี้เราจึงอยากมาบอกถึงประโยชน์ของการที่เด็ก ๆ ได้ออกไปเล่นนอกบ้านหรือการเล่นที่สนามเด็กเล่นมาฝากผู้ปกครองกันค่ะ ว่าการที่ปล่อยให้เจ้าตัวเล็กออกไปเล่นในพื้นที่กลางแจ้งจะดีแค่ไหน


1. พัฒนาด้านร่างกาย

การทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะบริเวณสนามเด็กเล่นจะช่วยส่งเสริมทักษะการเคลื่อนไหว เช่น ความคล่องตัว การทรงตัว ลดภาวะโรคอ้วนในเด็กลง ลดความเสี่ยงต่ออาการเจ็บป่วยต่าง และเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ


นอกจากนี้ยังเสริมสร้างการฝึกสายตา และการมองเห็นของเจ้าตัวเล็ก เพราะพวกเขาสามารถพบกับสีสันที่หลากหลาย และมองเห็นการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ ทั้งยังช่วยป้องกันภาวะสายตาสั้นในเด็กด้วยค่ะ ตัวอย่างของกิจกรรมที่สามารถเสริมสมรรถนะทางด้านร่างกายของเด็กๆได้แก่ การเล่นวิ่งไล่จับ การเล่นเครื่องเล่นในสวนสาธารณะ การวิ่งแข่งกับเด็กๆคนอื่นๆ เป็นต้นค่ะ


2. พัฒนาด้านสังคม

การทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือการเล่นที่สนามเด็กเล่นจะช่วยให้เด็กๆ รู้จักการสังเกตและใช้เหตุผลมากขึ้น ได้เรียนรู้กับธรรมชาติซึ่งจะส่งผลต่อความคิด และทัศนคติที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งยังเพิ่มปฎิสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวได้ด้วยเมื่อมีการร่วมลงเล่นของผู้ปกครอง และหากเล่นกับเด็กคนอื่นๆ ก็จะเสริมสร้างทักษะการอยู่ร่วมกับสังคมด้วยเช่นกันค่ะ ซึ่งกิจกรรมกลางแจ้งที่เล่นร่วมกันกับเด็กคนอื่นได้ในที่สาธารณะและส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสังคมที่ดีได้ เช่น การเล่นก่อทราย และการเป่ายิงฉุบกันเป็นกลุ่ม เป็นต้น


3. พัฒนาการด้านอารมณ์

เด็กๆ จะได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่อยู่รอบตัวเมื่อได้ออกไปเล่นนอกบ้าน ทำให้เกิดการประมวลผล เกิดความรู้สึกอิสระ และผ่อนคลายในการเล่นมากยิ่งขึ้น และเมื่อเจ้าตัวเล็กได้โฟกัสกับการเล่น ก็จะช่วยทำให้เด็กมีสมาธิ ป้องกันโรคสมาธิสั้นได้อีกต่อหนึ่งค่ะ ซึ่งกิจกรรมกลางแจ้งหลายๆอย่างที่ได้ขยับตัวไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเล่นหรือปั่นจักรยานคนเดียว หรือออกไปเล่นเป็นกลุ่มกับเพื่อหรือครอบครัวก็สามารถพัฒนาทักษะทางด้านอารมณ์ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งโดยปกติแล้วจะทำให้เด็กโฟกัสได้อย่างดีไม่ว่าจะเป็นการเล่นประเภทไหนก็ตามค่ะ


4. ช่วยลดความเครียด

กิจกรรมกลางแจ้งของเด็ก นอกจากจะทำให้พวกเขาสนุกแล้ว ยังทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลาย และมีอิสระ ความรู้สึกเหล่านี้จะช่วยลดความเครียดของเจ้าตัวเล็กที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมหรือสถานการณ์ใหม่ๆ นั่นเอง เช่นวันธรรมดาช่วงเย็นอาจจะเลือกสถานที่เล่นกลางแจ้งใกล้บ้านเช่น สวนสาธารณะในหมู่บ้าน หรือ สระว่ายน้ำในหมู่บ้าน ส่วนในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เราก็อาจจะพาลูกออกไปในสวนสาธารณะนอกหมู่บ้านที่มีขนาดใหญ่และมีกิจกรรมที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในท้ายสุดหากเด็กสามารถปรับตัวเข้ากับหลากหลายสถานการณ์ได้ก็จะรู้สึกสบายใจและไม่งอแงในการไปสถานที่ ที่ไม่คุ้นตา ลดปัญหาเรื่องการจัดการความงอแงของเจ้าตัวน้อยในที่สาธารณะได้เป็นอย่างดีเลยหล่ะค่ะ


5. ให้ร่างกายเจ้าตัวเล็กได้สารอาหารที่จำเป็น

กิจกรรมกลางแจ้ง หรือพื้นที่สนามเด็กเล่นจะทำให้เด็กๆ ได้รับวิตามินดีจากแสงแดดที่เพียงพอเข้าสู่ร่างกาย ช่วยบำรุงกระดูก ลดความเสี่ยงเบาหวานในเด็ก และยังสามารถป้องกันโรคหัวใจได้ด้วยค่ะ ซึ่งทางเราแนะนำให้ลูกได้มีโอกาสได้ทำกิจกรรมในช่วงแดดอ่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าของวันหยุดหรือ ช่วงเย็นสำหรับวันธรรมดาก็ได้เช่นกันค่ะ ซึ่งจะทำให้ลูกน้อยเติบโตมาด้วยสุขภาพที่แข็งแรง และห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บต่างๆค่ะ


คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนอยากให้ลูกน้อยมีพัฒนาการทางด้านร่างกายหรือต้องการความรู้ในเรื่องการพัฒนาการอื่นๆของลูกๆสามารถติดตามบทความของเราได้ตลอด ให้เราเป็นเพื่อนที่คอยแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงดูไปด้วยกันกับพ่อ-แม่ทุกๆคน สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่พ่อแม่ได้อยู่เล่นสนุกและใกล้ชิดกับลูก เพราะทุกวันของช่วงวัยเด็กนั้นผ่านไปเร็วและสำคัญเป็นอย่างมาก มาเลี้ยงลูกด้วยความรู้และความสนุกทุกวันไปด้วยกันกับ Asmartbrain นะคะ


ผู้ใหญ่และเด็กร่วมกันเล่นกิจกรรมกลางแจ้ง เสริมสร้างพัฒนาการให้ลูกน้อย

ท้ายนี้ทาง AsmartBrain ก็อยากให้ลูกๆ ของพ่อแม่ทุกๆคนได้ทำกิจกรรมกลางแจ้งสมวัยพวก เพื่อให้ตัวของเด็กได้รับประโยชน์ที่หลากหลาย ทั้งนี้พ่อแม่ควรให้อิสระกับเด็กในการได้ลองเล่นกิจกรรมกับเพื่อนๆ หรือหากยังคงห่วงก็สามารถมองอยู่ห่างๆ ได้ค่ะ แต่อาจมีการเพิ่มกฎเกณฑ์ให้เด็กๆ สักเล็กน้อย เช่น กำหนดเวลาการกลับบ้าน ไม่ให้บาดเจ็บเมื่อกลับบ้าน และหากเด็ก ๆ ผิดข้อตกลง ก็ต้องมีบทลงโทษเล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้เจ้าตัวเล็กเข้าใจถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาหากผิดข้อตกลงด้วยนะคะ



มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?


- AsmartBrain -



144 views0 comments
bottom of page