top of page

ลูกน้อยไม่ยอมคลาน ทำอย่างไรดีนะ


ในช่วงวัย 6-10 เดือน ลูกน้อยจะเริ่มมีพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเคลื่อนไหวได้ แต่เด็กบางคนก็พัฒนาการข้ามขั้นคือไม่ยอมคลานแล้วจะลุกเดินเลย ซึ่งแม้พ่อแม่จะมองว่าไม่เป็นไรเดินเลยก็ได้ ความจริงแล้วการ “คลาน” นั้นสำคัญและมีส่วนช่วยเสริมพัฒนาการด้านอื่นได้มากค่ะไม่ว่าจะเป็น – ด้านกล้ามเนื้อข้อต่อต่างๆ – ด้านสมอง ที่เกี่ยวโยงกับการทำงานของสมองทั้งสองซีก – ด้านร่างกาย การทรงตัว การประสานกันของมือ-ตา ซึ่งมีผลต่อการเล่นกีฬาในอนาคต – ด้านการใช้สายตาและการมองเห็น ที่มีผลกับการสังเกตหาเป้าหมาย เช่นการรับส่งบอล รวมถึงการขับรถในอนาคตอีกด้วย หรือ มี ปัญหาการวางแผนการเคลื่อนไหวเมื่อโตขึ้นนั่นเองค่ะ

มาฝึกลูกคลานกันเถอะ

1. ปล่อยให้ลูกอยู่บนพื้นราบ ไม่อุ้มตลอดเวลา จัดสถานที่ให้เหมาะสม อาจใช้แผ่นรองคลาน ก็ได้ค่ะ เมื่อลูกคว่ำแล้วแต่ไม่ยอมคลานก็อย่าเพิ่งอุ้มนะคะ

2. ชวนแข่งกันคลาน ใช้ของเล่นมีสีและเสียงหลอกล่อ แม่อยู่ด้านหน้า พ่อคอยคลานข้างลูก กระตุ้นให้สนุกและชักจูงให้เคลื่อนไหว

3. ฝึกปีนป่าย หาจุดเป้าหมายให้ลูก เช่นทำอุโมงค์จำลองน่ารักๆ กระตุ้นให้ลูกลอดข้ามมาหา

4. ฝึกท่ายืนเข่า เพื่อให้ลูกลงน้ำหนักหัวเข่า และลงน้ำหนักมือได้ พ่อแม่คอยอยู่ด้านหลังและประคองลำตัว ทำแค่ช่วงสั้น 5-10 วินาทีก็ได้หากได้ฝึกหน้ากระจกจะยิ่งดีค่ะให้ลูกเห็นตัวเองได้ด้วย.

5. ช่วยจับแขนขา เมื่อลูกทำท่าตั้งคลานได้แล้วแต่ไม่ไป พ่อแม่จับให้ลูกทำเลยค่ะ เพราะลูกอาจไม่รู้ว่าต้องเคลื่อนไหวแบบไหน

วิธีเหล่านี้ช่วยฝึกพัฒนาการลูกน้อยและยังได้ใช้เวลาร่วมกันถือเป็นเรื่องดีมากเลย ช่วงแรกแม้ว่าลูกอาจจะยังไม่ร่วมมือพ่อแม่ อย่าเพิ่งท้อนะคะ CR : ครูแนน นักกิจกรรมบำบัด https://web.facebook.com/KrunanOT/posts/912236198909384?_rdc=1&_rdr

4 views0 comments
bottom of page