top of page

อัพเดทเทรนด์ของเล่นเด็ก 1-3 ขวบ ในปี 2024 ช่วยเสริมทักษะให้ลูกน้อย

Updated: Mar 14



ในช่วงวัย 1-3 ขวบ เป็นช่วงพัฒนาการที่สำคัญของเด็ก ๆ เลยละค่ะ  ของเล่นเด็กจึงมีบทบาทที่สำคัญอย่างมากในการส่งเสริมทักษะต่าง ๆ ของพวกเขา  เพราะเด็กจะได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ จากการเล่นของเล่น ที่ช่วยพัฒนาศักยภาพในด้านต่าง ๆ ของเด็กกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการที่ได้ใช้พลังงาน กล้ามเนื้อต่าง ๆ รวมถึงได้รับความสนุกสนานจากการใช้จินตนาการหรือความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งของเล่นในปัจจุบันมีมากมายหลากหลายรูปแบบ ที่ช่วยเสริมทักษะที่แตกต่างกันไป 


บทความนี้ AsmartBrain จะพาคุณพ่อคุณแม่ไปอัพเดทเทรนด์ของเล่นเด็ก 1-3 ขวบ ในปี 2024 ที่จะช่วยเสริมสร้างทักษะให้ลูกน้อยของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ของเล่นเสริมทักษะด้านจินตนาการ 

  • บล็อกไม้: เป็นของเล่นเด็กคลาสสิกที่ช่วยให้เด็กฝึกฝนทักษะความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา การวางแผน และความอดทนได้ดีเลยค่ะ 

  • ของเล่นบทบาทสมมุติ: เช่น ชุดครัว ของเล่นหมอ ของเล่นช่าง ช่วยให้ลูกน้อยของเราเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพต่าง ๆ ฝึกฝนทักษะการสื่อสาร และความคิดสร้างสรรค์

  • ของเล่นแป้งโดว์: ช่วยให้เด็กฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก ฝึกฝนจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ในการปั้นเป็นรูปต่าง ๆ 

ชุดตัวต่อนิทาน 4 มิติ : เป็นของเล่นที่ให้เด็ก ๆ ได้ใช้จินตนาการ และความอดทนในการต่อของเล่นให้เป็นรูปเป็นร่าง และที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่สามารถร่วมเล่นกับลูกน้อยได้ ซึ่งเป็นการเสริมพัฒนาการด้านสังคมให้ลูกน้อยของเรามีปฏิสัมพันธ์ที่ดีค่ะ


ของเล่นเสริมสร้างทักษะการคิด:

  • จิ๊กซอว์: ช่วยฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์ให้กับเด็ก ๆ รวมถึงยังมีเรื่องของการแก้ปัญหา การสังเกต และความอดทนอีกด้วยค่ะ 

  • เกมจับคู่: เป็นการฝึกฝนทักษะการจำแนกประเภท การสังเกต และความจำได้ดีค่ะ 

  • ของเล่น STEM: ของเล่นที่ช่วยให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ เช่น ของเล่นแม่เหล็ก เกมหุ่นยนต์ ช่วยฝึกฝนทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา และความคิดสร้างสรรค์ให้แก่เด็ก

  • ตัวต่อโฟม 4D : เป็นของเล่นที่ให้เด็กได้ใช้ความคิด ความอดทนเพื่อต่อประกอบให้เป็นรูปร่างที่กำหนดค่ะ 

ของเล่นเสริมสร้างทักษะทางกาย

  • จักรยานขาไถ: เป็นของเล่นยอดฮิตสำหรับคุณพ่อคุณแม่ในช่วงนี้เลยค่ะ เพราะช่วยให้เด็กฝึกฝนการทรงตัว การประสานงาน และยังเป็นการฝึกกล้ามเนื้อต่าง ๆ ให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นด้วยค่ะ 

  • โฟมว่ายน้ำ : ว่ายน้ำถือเป็นกีฬาสำคัญที่ลูกของเราจำเป็นต้องฝึกเพื่อให้สามารถเอาตัวรอดได้ในยามจำเป็น และเป็นการเสริมทักษะด้านร่างกายให้มีความแข็งแรงได้ดีเลยค่ะ เพราะกีฬาว่ายน้ำจำเป็นต้องใช้มัดกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกายเลยละค่ะ 

  • ลูกบอล: ของเล่นคลาสสิกที่ช่วยให้เด็กฝึกฝนทักษะการขว้าง ปา จับ การทรงตัว และการประสานงาน ถือเป็นการฝึกมัดกล้ามเนื้อเล็กของลูกน้อยได้ดีเลยค่ะ 

ของเล่นเสริมสร้างทักษะทางภาษา 

  • หนังสือ: หนังสือถือเป็นของเล่นสำคัญที่ช่วยให้เด็กเรียนรู้คำศัพท์ ฝึกฝนทักษะการอ่าน และจินตนาการได้ดีค่ะ และเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่เปลี่ยนจากการติดจอมือถือของลูกน้อยให้หันมารักการอ่านแทนค่ะ 

  • ของเล่นเพลง: ช่วยให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับเสียงเพลง จังหวะ และภาษา เพลงช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองซีกซ้ายและซีกขวา ให้ทำงานไปพร้อมกันได้อย่างสมดุล ซึ่งช่วยให้เด็กมีความจำที่ดี 

  • ตัวอักษรของเล่น: ตัวอักษรไม่ว่าจะเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ​ ภาษาไทย หรือตัวเลข คุณพ่อคุณแม่สามารถชวนลูกน้อยของเราเอาตัวอักษรมาเล่นต่อคำ หรือทายคำ เพื่อเป็นเสริมทักษะให้เขาได้อย่างดีเลยค่ะ

ของเล่นเสริมสร้างทักษะทางสังคม

  • ของเล่นสำหรับเล่นหลายคน: ไม่ว่าจะเป็น เกมกระดาน บล็อกไม้ ช่วยให้เด็กฝึกฝนทักษะการแบ่งปัน การรอคอย และการทำงานเป็นทีมค่ะ

  • ป้ายคำศัพท์ภาษาอังกฤษ​: เป็นของเล่นที่ให้คุณพ่อคุณแม่หรือผู้ปกครองได้เล่นกับลูกน้อย ทายคำศัพท์ อย่างเช่น ป้ายเดือนภาษาอังกฤษ​หรือป้ายสัปดาห์ภาษาอังกฤษ​ นอกจากให้พ่อแม่ได้เล่นสนุกกับลูกแล้ว ยังช่วยให้ลูกน้อยสามารถจดจำคำศัพท์ได้อีกด้วย

แผ่นตกแต่งห้อง: คุณพ่อคุณแม่สามารถหากิจกรรมทำร่วมกับลูกน้อยโดยการชวนลูกมาช่วยกันตกแต่งห้องจากแผ่นตกแต่งถือเป็นการเสริมทักษะด้านสังคมและปฏิสัมพันธ์​ที่ดีเลยค่ะ



อย่างไรก็ตามการเลือกของเล่นให้ลูกน้อยควรคำนึงถึงความเหมาะสมต่อพัฒนาการตามวัย เพื่อช่วยส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้อย่างเต็มที่ หากของเล่นเด็กมีความซับซ้อนและยากเกินความสามารถของเด็กก็อาจเกิดความบั่นทอนกำลังใจ ทำให้เด็กไม่อยากเล่นของเล่นได้ หรือหากง่ายจนเกินไปก็อาจจะทำให้การเล่นน่าเบื่อ เกิดความรู้สึกว่าไม่ท้าทาย ไม่น่าสนใจ จนถึงทำให้รู้สึกว่าการเล่นไม่เกิดความสนุกสนาน และยังรวมถึงเรื่องความปลอดภัยด้วย และทั้งหมดนี้เป็นเพียงของเล่นเด็กบางส่วนที่ทาง AsmartBrain มาแนะนำ หากอยากหาของเล่นเด็กเพิ่มเติมก็สามารถแวะเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์  AsmartBrain ค่ะ  เพราะเราอยากเป็นเพื่อนช่วยเลี้ยงเจ้าตัวน้อยของคุณ


มากกว่า'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูก

วันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?

- AsmartBrain  -


42 views0 comments
bottom of page