top of page

ดูดจุ๊บกับดูดนิ้วต่างยังอย่างไรน้ะ

Updated: Aug 29, 2023


เด็กทารกนอนดูดนิ้วอยู่บนเตียง

ดูดจุ๊บกับดูดนิ้วต่างยังอย่างไรน้ะ

รู้หรือไม่? ลูกดูดนิ้วมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ของคุณแม่แล้ว ซึ่งเหตุผลของการดูดนิ้วก็คือ 1. การกระตุ้นประสาทการรับรส การกระตุ้นการทำงานของช่องปาก ต่อมน้ำลายต่างๆ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับมื้ออาหาร 2. นอกจากนี้บางครั้งการดูดนิ้วจะแสดงถึงความรู้สึกกังวลหรือไม่ปลอดภัยก็เป็นไปได้นะคะ เพราะว่า ขณะที่ลูกน้อยอยู่ใน ครรภ์ของคุณแม่ ลูกน้อยก็มีความรู้สึกปลอดภัยอยู่ตลอดเวลา ทำให้พฤติกรรมนี้ติดมาด้วยนั่นเอง 3. ลูกมักจะเลิกดูดนิ้วไปเองเมื่อเขาเจอวิธีอื่น ๆ ที่ช่วยให้ตัวเองสงบและสบายใจได้จ้า

ซึ่งการที่ลูกดูดนิ้วนั้นทำให้คุณพ่อคุณแม่เป็นกังวลเสียเหลือเกินเนื่องจากเป็นห่วงว่ามือลูกอาจจะไม่สะอาด และการนำนิ้ว เข้าปากอาจจะทำให้เชื้อโรคสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ จึงเป็นที่มาของ “จุกนมหลอก” ที่คุณพ่อคุณแม่ต้องการให้ลูกน้อย ดูดแทนนิ้วมือนั่นเอง

ดูดจุกนมหลอกดีจริงหรือ

1. เมื่อลูกน้อยได้ทานนมแล้ว แต่ยังคงร้องไห้อยู่ จุกนมหลอกจะสามารถช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ได้ 2. ช่วยลด การเล่นน้ำลาย ดูดนิ้ว ดูดปาก 3. การให้เด็กดูดจุกนมหลอก สามารถป้องกันการเกิดภาวะเสียชีวิตเฉียบพลันไม่ทราบสาเหตุ หรือที่เราเรียกว่า SIDS (sudden infant death syndrome) ได้ แต่อยากแนะนำว่าให้รอจนลูกอายุ 1 เดือนขึ้นไปก่อนจึงค่อยเริ่มให้ใช้ จุกหลอก ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อการดูดนมแม่ก็เป็นได้ 4. ในขณะที่คุณพ่อคุณแม่กำลังเตรียมชงนมให้กับลูกน้อย จุกนมหลอกจะสามารถช่วยดึงความสนใจของลูกน้อยให้รอได้นานขึ้น 5. จุกนมหลอกยังอาจถูกใช้เป็นตัวแทนของคุณแม่หรือผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดเพื่อลดอาการกังวลจากการแยกจากได้อีกด้วย

ข้อเสียของจุกหลอก

1. ถ้าลูกน้อยดูดจุกหลอกจนติดแล้ว อาจจะส่งผลต่อการดูดนมจากคุณแม่ก็เป็นได้ 2. มีโอกาสเป็นที่สะสมเชื้อโรคได้ง่าย หากมีการทำความสะอาดที่ไม่ทั่วถึง และจะส่งผลต่อสุขภาพของลูกน้อปป

คุณพ่อคุณแม่คงเห็นแล้วว่าจุกหลอกก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะ ที่สำคัญคือคุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องให้เวลากับการดูแล เอาใจใส่เรื่องความสะอาดเป็นพิเศษไม่ว่าจะเป็นจุกหลอกหรือนิ้วของลูกน้อย เพราะความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญสำหรับ การเติบโตในก้าวต่อๆไปของลูกน้อยนะจ้ะ

อ้างอิงข้อมูล

https://th.theasianparent.com

4 views0 comments
bottom of page