top of page

ลูกไม่ชอบแบ่งปัน หวงของ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนอย่างไร


ลูกไม่ชอบแบ่งปัน หวงของ คุณพ่อคุณแม่ควรสอนอย่างไร

คุณพ่อคุณแม่ที่ลูกกำลังมีอาการหวงของ ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เพราะอาการเด็กหวงของเป็นสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงวัยเด็กค่ะ เนื่องจากเด็กกับสิ่งของเป็นสิ่งคู่กันค่ะ และเขายังไม่สามารถทำความเข้าใจกับอารมณ์ของตนเองได้ดี รวมถึงยังไม่เข้าใจความต้องการของผู้อื่นเช่นกัน ดังนั้นอาการหวงของของเด็กเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้ แต่คุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ควรที่จะละเลยปัญหานี้นะคะ ควรที่จะหาวิธีสอนหรือแก้ปัญหาให้ลูกน้อยของเรา ซึ่งเป็นการแก้ที่ไม่ยากเลยค่ะ แต่ต้องอาศัยความเข้าใจและการกระทำที่อ่อนโยน อย่าดุหรือบังคับ เพราะเด็กจะรู้สึกต่อต้านในทันทีค่ะ ในบทความนี้ทาง AsmartBrain จะมาแชร์วิธีสอนลูกให้กลายเป็นเด็กที่รักการแบ่งปันกันค่ะ


กลุ่มเด็กๆกำลังเล่นของเล่น

ทำไมเด็กถึงหวงของเล่น

สาเหตุที่ลูกของเราหวงของหรือไม่ชอบแบ่งปัน มีได้หลายสาเหตุมาก ๆ เลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นลูกคนเดียวในบ้าน จึงทำให้ไม่ต้องแบ่งของเล่นกับใคร หรือมาจากการที่เด็กติดของเล่นนั้นมาตั้งแต่ยังเล็ก ๆ พอมีคนมาหยิบหรืออยากจะยืมเล่น จึงแสดงอาการหวงของขึ้นมาค่ะ นอกจากนี้เด็กที่มีแนวโน้มหวงของเล่นมากกว่าเด็กประเภทอื่น จะเป็นเด็กที่มีความเป็นตัวเองสูงหรือมีความรักอิสระ เพราะเขาจะคิดว่าสามารถทำอะไรกับของเล่นนั้นก็ได้ค่ะ 


ลักษณะอาการหวงของเป็นอย่างไร 

จะมีอาการไม่ชอบให้ใครมายุ่งวุ่นวายหรือแตะของเล่นของตัวเอง หรือของกินที่ตัวเองชอบ รวมถึงไม่ชอบแบ่งปันให้คนอื่น ๆ แต่อาการไม่ชอบแบ่งปันก็มีด้วยกันหลายระดับค่ะ เด็กบางคนแรก ๆ ถ้ายังไม่สนิท จะไม่อยากเล่นกับคนที่ไม่รู้จักด้วยแต่เมื่อสนิทแล้วก็สามารถแบ่งปันของเล่นให้ได้ แต่เด็กบางคนที่มีอาการหวงของมาก ๆ จะไม่ยอมให้ใครมาแตะของเล่น รวมถึงอาจจะแสดงอาการไม่พอใจ กรี๊ดหรือร้องไห้ได้เช่นกัน ซึ่งอาการเหล่านี้ไม่เกิดผลดีค่ะ คุณพ่อคุณแม่จะต้องหาวิธีสอนลูกน้อย เพื่อให้ลูกของเราโตไปเป็นเด็กที่ชอบแบ่งปันมีน้ำใจค่ะ


วิธีสอนลูกให้รู้จักแบ่งปัน

การแบ่งปันเป็นคุณลักษณะที่ดีงามที่ควรปลูกฝังให้กับเด็กตั้งแต่ยังเล็ก เพราะการแบ่งปันจะช่วยให้เด็กมีจิตใจที่ดี มีน้ำใจ รู้จักช่วยเหลือผู้อื่น และอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข

  • เป็นแบบอย่างที่ดี พ่อแม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกเสมอ ดังนั้นหากพ่อแม่อยากให้ลูกรู้จักแบ่งปัน พ่อแม่ก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในการแบ่งปัน เช่น แบ่งอาหารให้คนอื่น แบ่งของเล่นให้คนอื่น หรือช่วยงานผู้อื่น เป็นต้น

  • อธิบายให้ลูกเข้าใจ อธิบายให้ลูกเข้าใจถึงความหมายของการแบ่งปัน ว่าการแบ่งปันคือการให้สิ่งของหรือความช่วยเหลือแก่ผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน และการแบ่งปันจะทำให้เราและผู้อื่นมีความสุข

  • ให้โอกาสลูกได้ฝึกฝน เมื่อลูกเข้าใจความหมายของการแบ่งปันแล้ว ให้โอกาสลูกได้ฝึกฝนการแบ่งปัน เช่น ชวนลูกไปบริจาคของให้กับคนยากไร้ ชวนลูกไปช่วยงานอาสาสมัคร หรือชวนลูกเล่นกับเพื่อน

  • ชื่นชมเมื่อลูกแบ่งปัน เมื่อลูกแบ่งปันสิ่งของหรือความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น พ่อแม่ควรชื่นชมลูก เพื่อให้ลูกรู้สึกดีและอยากแบ่งปันต่อไป

  • สอนให้ลูกคิดถึงใจเขาใจเรา เช่น เวลาลูกอยากเล่นของเล่นแล้วเพื่อนไม่ให้เล่น ลูกก็คงรู้สึกผิดหวังหรือเสียใจ ดังนั้นหากมีเพื่อนมาขอเล่นด้วย ลูกก็น่าจะแบ่งเพื่อนเล่นบ้าง นอกจากลูกจะได้แบ่งปันคนอื่นแล้ว ลูกก็จะได้เล่นสนุกขึ้นด้วยนะ


เด็กๆทั้งสองคนกำลังนั่งเล่นของเล่น

คุณพ่อคุณแม่สามารถปลูกฝังเรื่องการมีน้ำใจ รู้จักแบ่งปันสิ่งต่าง ๆ ให้กับลูกน้อยได้นะคะ เพื่อให้เขาเติบโตเป็นเด็กที่มีคุณภาพ สามารถเข้ากับสังคมใหม่ ๆ โดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องคอยกังวลค่ะ และหากคุณพ่อคุณแม่อยากปลูกฝังในเรื่องต่างๆ หรือมองหาของเล่นเสริมความรู้ก็สามารถปรึกษาได้กับทาง AsmartBrain เราพร้อมให้คำแนะนำและเป็นเพื่อนช่วยเลี้ยงลูกให้กับคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านนะคะ 


มากกว่า 'ของเล่น' คือเห็นคุณได้เล่นกับลูกวันนี้คุณเล่นกับลูกแล้วหรือยัง?

-AsmartBrain  -

3 views0 comments
bottom of page