top of page
Writer's pictureASTA Mammy & Kids

พัฒนาการจากการอ่าน

Updated: Feb 14


เทคนิคการสอนให้ลูกน้อยรักการอ่านตั้งแต่เด็ก

เคยได้ยินกันไหมคะว่า “นิสัยรักการอ่านเริ่มต้นได้ตั้งแต่ยังเป็นเด็ก” เพราะ “การอ่าน” คือพื้นฐานที่สำคัญของการเรียนรู้ โดยเฉพาะถ้าได้ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านตั้งเเต่อยู่ในวัยเด็กด้วยแล้ว


ก็จะช่วยเพิ่มทักษะและกระตุ้นการเรียนรู้ให้สามารถนำไปต่อยอดได้ในอนาคต เเละคุณพ่อคุณเเม่เองก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากที่จะช่วยฝึกให้ลูกมีนิสัยรักการอ่านแต่ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร วันนี้พี่แอสต้ามีเทคนิคง่ายๆมาแนะนำ ลองตามไปดูพร้อมกันเลยค่ะ


1. เริ่มต้นจากการให้ลูกเลือกหนังสือที่ชอบ

เทคนิคแรกเลย เเนะนำให้คุณพ่อคุณเเม่ลองเริ่มจากสิ่งที่ลูกชอบก่อน หรือจะเริ่มจากหนังสือที่เขาสนใจ แต่ต้องไม่พยายามตีกรอบว่าลูกควรอ่านหนังสือแบบไหน และไม่จำเป็นต้องเป็นแค่หนังสือเรียนเท่านั้นด้วยนะคะ เพราะยังมีหนังสือประเภทอื่นๆ เช่น หนังสือการ์ตูน หนังสือภาพ หรือหนังสือที่เน้นอ่านเเล้วเกิดความสนุกสนานเพลิดเพลินก็ล้วนแต่ช่วยเสริมพัฒนาการจากการอ่านให้ลูกได้เหมือนกัน


2.ทำให้การอ่านเป็นเรื่องสนุก

อยากฝึกนิสัยรักการอ่านให้ลูก คุณพ่อคุณแม่ก็ลองทำให้เรื่องการอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่สนุกขึ้นซิคะ กระบวนการเรียนรู้ในวัยเด็กนั้นจะเริ่มจากการจดจำ ซึมซับเสียง หรือแม้เเต่การสัมผัส ในเด็กเล็กอาจจะเริ่มต้นจากการใช้หนังสือภาพ ให้เขาได้ลองเปิด เเละอธิบายสิ่งที่เห็นจากภาพ โดยที่มีคุณพ่อหรือคุณแม่นั่งดูไปพร้อมกันหรือในเด็กที่โตขึ้นเเล้วคุณพ่อคุณแม่ก็อาจจะลองตั้งถามชวนพูดคุยเกี่ยวกับเนื้อหาของเรื่อง เทคนิคนี้ก็จะสร้างพัฒนาการจากการอ่าน พัฒนาการด้านอื่นๆ รวมไปถึงช่วยกระตุ้นทักษะการสื่อสารของลูกไปพร้อมกับการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านด้วยนั่นเอง


3.คุณพ่อคุณเเม่ลองอ่านหนังสือไปพร้อมกับลูก

ฟังไม่ผิดหรอกค่ะ อยากให้เขามีนิสัยรักการอ่านก็ต้องเริ่มจากตัวเราเองก่อนเลย พ่อแแม่นี่ล่ะค่ะจะเป็นต้นเเบบที่ดีและเป็นจุดเริ่มต้นของพัฒนาการที่ดีของลูก เช่นเดียวกับการเสริมสร้างพัฒนาการเด็กหลายๆ อย่างก็มีพ่อแม่เป็นต้นแบบ ดังนั้นลองหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน หรือชวนเขาอ่านไปด้วยกัน เเถมยังเป็นโอกาสที่ได้เช็คทักษะการออกเสียงของลูก ทำให้ลูกเกิดแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือมากขึ้น รวมไปถึงเปิดโอกาสพูดคุยถึงสิ่งที่ได้จากการอ่านหนังสือเล่มนั้นๆ นอกจากจะได้เป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ลูกแล้วก็จะช่วยกระตุ้นพัฒนาการจากการอ่านให้ลูกได้อีกทางหนึ่งด้วย


4.รู้จักสอนให้ลูกต่อยอดทางความคิด

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้ใช้เวลาอ่านหนังสือไปพร้อมกับลูก ลองเปิดโอกาสให้ลูกได้แสดงความคิดเห็นอยู่เสมอ เช่น ถามถึงตัวละครหรือสัตว์ในหนังสือที่ลูกอ่าน ให้เขาลองนับจำนวน หรือเจอโอกาสตรงไหนที่เหมาะสมจะตั้งคำถามกับลูกได้ก็ให้ทำทันที ถือเป็นการต่อยอดทางความคิด ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการจากการอ่านขณะที่อ่านหนังสือไปกับเขา แต่ก็ไม่ควรจะมากเกินไปเพราะอาจจะทำให้ลูกเกิดความรู้สึกเบื่อและไม่สนุกได้


5.ลองให้ลูกเเชร์หนังสือกับเพื่อนๆ

เป็นอีกวิธีที่ช่วยปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับลูกได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ นอกจากเขาจะได้อ่านหนังสือแล้วก็ยังฝึกให้ลูกปฏิสัมพันธ์กับสังคมรอบข้างได้ด้วย สอนให้ลูกเเบ่งปันหนังสือกับเพื่อนๆของเขาจะช่วยกระตุ้นให้ลูกเกิดการพูดคุย แบ่งปันความรู้ที่ได้จากหนังสือที่เขาอ่าน แชร์เรื่องราวที่น่าสนใจใหม่ๆไปพร้อมกัน เหล่านี้จะทำให้เกิดความทรงจำที่ดี ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์และสังคม รวมไปถึงพัฒนาการจากการอ่านได้เป็นอย่างดีเลยค่ะเพราะการปลูกฝังการอ่านให้ลูกตั้งเเต่เขายังเป็นเด็ก นอกจากจะเป็นการปูพื้นฐานของการเรียนรู้แล้ว พัฒนาการจากการอ่านก็ยังเป็นการช่วยเปิดกว้างโลกทางจินตนาการ เสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างรอบด้าน ทั้งยังเป็นการต่อยอดทักษะสำคัญๆต่อพัฒนาการที่ดีของลูกไม่ว่าจะเป็น การฟัง พูด อ่าน เขียน หรือคิด วิเคราะห์เเยกเเยะต่างๆ ให้ดีขึ้นตามลำดับต่อไป

ว่าเเล้วคุณพ่อคุณเเม่ก็อย่ารอช้าลุกขึ้นไปหยิบหนังสือ แล้วชวนลูกๆมาอ่านพร้อมกันเถอะค่ะ....


เคล็บลับดีๆต้องบอกต่อให้ผู้ปกครองคนอื่นๆได้รู้ จากแอสต้า




Comments


bottom of page