top of page

ทำไม “วันเด็ก” ต้องเป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม?

Updated: Aug 18, 2023


ทำไมวันเด็กต้องอยู่วันเสาร์ที่2ของเดือนมกราคม

ท๊าดา!! “วันเด็ก” แวะเวียนมาถึงกันอีกปีหนึ่งแล้ว หนึ่งในวันสุดพิเศษที่เด็กๆ หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอความสนุกสนานที่คุณพ่อคุณแม่ต้องพาไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แล้วคุณพ่อคุณแม่ล่ะค่ะวางแผนจะพาลูกไปทำกิจกรรมที่ไหนในวันเด็กกันบ้างเอ่ย?ซึ่งในปี 2566 นี้วันเด็กตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ว่าแต่เคยสงสัยกันหรือเปล่าคะว่าทำไม วันเด็ก ต้องเป็นเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม


วันนี้พี่แอสต้าเลยถือโอกาสขอชวนทุกคนไปย้อนประวัติความเป็นมา และหาคำตอบว่า เอ๊ะ!! ทำไม “วันเด็ก”จะต้องเป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันอื่นได้หรือเปล่านะ? งั้นตามพี่แอสต้าไปหาคำตอบพร้อมกันเลยจ้า


ปัจจุบันนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า “วันเด็กแห่งชาติ” ตรงกับวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมของทุกปี แต่ทราบหรือไม่คะว่าก่อนจะมาเป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมนั้น วันเด็กแห่งชาติ เคยจัดขึ้นในวันจันทร์มาก่อน วันเด็กในประเทศไทยจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2498 นั่นก็เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญและความต้องการของเด็ก และเพื่อกระตุ้นให้เด็กเห็นบทบาทความสำคัญของตน ปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคมและประเทศมากขึ้น รัฐบาลจึงจัดให้มีคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้นมา สำหรับทำหน้าที่ประสานกับหน่วยงานต่างๆ และมีกำหนดการฉลองวันเด็กแห่งชาติทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จากนั้นเป็นต้นมาทางราชการได้กำหนดให้วันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นวันเด็กแห่งชาติและจัดติดต่อกันมา


จนต่อมาในปีพ.ศ.2506 และ พ.ศ.2507 ไม่สามารถจัดงานวันเด็กได้ ทำให้เกิดการจัดประชุมหารือว่าควรจะเสนอให้มีเปลี่ยนการจัดงานวันเด็กเสียใหม่เพื่อความเหมาะสม ด้วยเหตุผลว่าในเดือนตุลาคมนั้นประเทศไทยยังอยู่ในฤดูฝน เด็กไม่สะดวกจะมาร่วมงานหรือจัดกิจกรรมได้ ประกอบกับวันจันทร์เป็นวันที่ผู้ปกครองจำนวนมากไม่สามารถนำเด็กมาร่วมงานได้ จึงเห็นควรกำหนดให้ “วันเด็ก” อยู่ในช่วงต้นปี เพื่อเป็นสื่อความหมายว่า ทุกภาคส่วนควรจะให้ความสำคัญกับเด็กเป็นอันดับแรกๆ จากนั้นจึงมีการประกาศ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 เปลี่ยนงานฉลองวันเด็กแห่งชาติจากวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม มาเป็นวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา


แต่ถึงอย่างนั้นในปี พ.ศ.2508 เองก็เป็นอีกปีที่ไม่มีวันเด็กอีกครั้ง ด้วยประกาศเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และงานวันเด็กแห่งชาติจึงได้เริ่มต้นจัดขึ้นมาใหม่อีกครั้งในวันเสาร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม พ.ศ.2509 และจัดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันนั่นเองค่ะ


มาถึงตรงนี้น่าจะพอได้คำตอบกันแล้วนะคะว่าทำไม “วันเด็ก” จึงต้องเป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม ASTA (แอสต้า) ในฐานะแบรนด์ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก ฝีมือคนไทย ที่อยู่เคียงข้างเด็กๆทุกคนมากมากกว่า 20 ปี นอกจากเราจะคำถึงความปลอดภัยในของเล่นทุกชิ้นมาเป็นลำดับแรกเสมอแล้ว เรายังคงยึดมั่นในเจตนารมณ์ที่ตั้งใจจะส่งมอบของเล่นคุณภาพไปถึงมือของเด็กๆ และอยากเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ส่งต่อสารไปถึงคุณพ่อคุณแม่ทุกท่านที่อาจกำลังอ่านบทความนี้ว่า...


วันเด็ก มิใช่เพียงแค่การพาลูกไปเที่ยวยังสถานที่ต่างๆเท่านั้น แต่ยังมีอะไรมากกว่านั้นที่จะต้องสอน หรือบ่มเพาะเขา และ “เด็ก” ผู้ซึ่งจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้ายังต้องการการส่งเสริมพัฒนาการที่ดี ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ทุกคนสามารถเริ่มต้นสร้าง “พัฒนาการ” ที่ดีให้กับลูกได้จากตัวเองเป็นลำดับแรก เราอยากส่งเสริมให้คุณพ่อคุณแม่ทุกบ้านใช้เวลาเล่นกับลูกกันเยอะๆนะคะ สุขสันต์วันเด็กค่ะ



41 views0 comments
bottom of page